ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เผยชื่อสตรีผู้แฮกข้อมูลลูกค้าบัตรเครดิต "แคปปิตอลวัน" 100 ล้านคน - เคยทำงานกับแอมะซอน


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:44 0:00

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยการจับกุม เพจ ธอมป์สัน (Paige Thompson) สตรีชาวอเมริกันวัย 33 ปี อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์ของบริษัทเทคโนโลยี Amazon ผู้ถูกกล่าวหาลอบเจาะล้วงข้อมูลของลูกค้าธนาคาร Capital One ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ

ธอมป์สันปรากฏตัวต่อศาลในนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ในวันจันทร์ ก่อนที่จะถูกควบคุมตัวไว้เพื่อรอฟังการพิจารณาคดีในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

เธอเคยทำงานอยู่กับฝ่ายจัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวน์ของ Amazon ซึ่งเรียกว่า Amazon Web Services (AWS) ซึ่งข้อมูลลูกค้า 100 ล้านคนของ Capital One ก็ถูกเก็บไว้ที่นี่ด้วย

ทางด้านธนาคาร Capital One ระบุว่า ข้อมูลที่ถูกแฮกไปนั้น รวมถึง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และคะแนนเครดิตของผู้สมัครบัตรเครดิตกับ Capital One รวมทั้งหมด 106 ล้านคน โดย 100 ล้านคนอยู่ในสหรัฐฯ และอีก 6 ล้านคนอยู่ในแคนาดา

การลอบเจาะล้วงข้อมูลทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Capital One ร่วงลงไป 7% ในการซื้อขายในวันอังคาร โดยทางธนาคารคาดว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้ Capital One สูญเสียรายได้ราว $100-$150 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ความสูญเสียอาจมีมูลค่ามากกว่านั้น โดยเฉพาะในส่วนที่กระทบต่อความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงินแห่งนี้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย ค่าปรับและเงินชดเชยต่างๆ ในกรณีที่มีการฟ้องร้องทางกฎหมายตามมา

XS
SM
MD
LG