ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศูนย์พยาบาลสัตว์ในสหรัฐกำลังส่งเสริมให้มีการบริจาคเลือดของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวเพื่อสำรองไว้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวอื่นที่เจ็บป่วย


ศูนย์พยาบาลสัตว์ในสหรัฐกำลังส่งเสริมให้มีการบริจาคเลือดของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวเพื่อสำรองไว้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวอื่นที่เจ็บป่วย
ศูนย์พยาบาลสัตว์ในสหรัฐกำลังส่งเสริมให้มีการบริจาคเลือดของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวเพื่อสำรองไว้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวอื่นที่เจ็บป่วย

สัตวแพทย์กล่าวว่า การบริจาคเลือดของสัตว์นั้น มีความสำคัญในการช่วยชีวิตสัตว์อื่นที่เจ็บป่วย เช่นเดียวกับที่การบริจาคเลือดของคนเรามีความสำคัญในการช่วยชีวิตคนอื่นที่เจ็บป่วย มีสัตว์ที่ต้องผ่าตัดหรือที่เจ็บป่วยจำนวนมากต้องการการถ่ายเลือด และศูนย์พยาบาลสัตว์หลายแห่งในสหรัฐกำลังส่งเสริมให้มีการบริจาคเลือดของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวเพื่อสำรองไว้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวอื่นที่เจ็บป่วย

สัตวแพทย์กล่าวว่า การบริจาคเลือดของสัตว์นั้น มีความสำคัญในการช่วยชีวิตสัตว์อื่นที่เจ็บป่วย เช่นเดียวกับที่การบริจาคเลือดของคนเรามีความสำคัญในการช่วยชีวิตคนอื่นที่เจ็บป่วย และศูนย์พยาบาลสัตว์หลายแห่งในสหรัฐกำลังส่งเสริมให้มีการบริจาคเลือดของสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวเพื่อสำรองไว้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวอื่นที่ต้องรับการผ่าตัดหรือเจ็บป่วย


ในสหรัฐมีศูนย์รับบริจาคเลือดสัตว์เลี้ยงหลายแห่ง รวมทั้งโครงการรับบริจาคเลือดสุนัข ของ Blue Ridge Blood Bank ที่เมือง Purcellville ในรัฐเวอร์จีเนีย ซึ่งส่งเลือดไปให้โรงพยาบาลสัตว์มากกว่า 600 แห่งในสหรัฐและแคนาดา แล้วก็มีสถานดูแลสุขภาพสัตว์ Animal Health Clinic ที่เมือง Funkstown ใกล้เมืองท่า Baltimore ในรัฐแมรี่แลนด์ และศูนย์สัตวแพทย์ฉุกเฉิน Indianapolis Veterinary Emergency Center ที่เมือง Indianapolis ในรัฐอินเดียนา ที่กำลังส่งเสริมให้มีการนำสัตว์เลี้ยงสุขภาพดีมาบริจาคเลือดเพื่อสำรองไว้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวอื่น

การให้เลือดนั้นใช้เวลาราว 10-20 นาที เลือดที่ได้มาจากการให้เลือดคราวหนึ่ง ๆ สามารถช่วยชีวิตสัตว์ดัวอื่นได้ถึง 4 ตัว อย่างเลือดสุนัขนั้น ประกอบด้วย เซลเม็ดเลือดแดง เซลเม็ดเลือดขาว เพลซเล็ทส์ และพลาสมา ซึ่งจะแยกแบ่งเป็นส่วน ๆ แล้วนำไปถ่ายให้แก่สุนัขเจ็บป่วยตามความจำเป็น ส่วนใหญ่มักใช้เซลเม็ดเลือดแดงและพลาสมา

สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขนั้นมีกลุ่มเลือดต่าง ๆ แบบเดียวกับคนเรา และบางสายพันธุ์มีกลุ่มเลือดชนิดพิเศษที่สามารถถ่ายให้แก่สุนัขกลุ่มเลือดอื่นได้ ทำนองเดียวกับเลือดกลุ่ม O ของคนเราเช่นกัน สุนัขสายพันธุ์ที่มีกลุ่มเลือดพิเศษนี้ มีเป็นส่วนน้อย ซึ่งรวมทั้ง สายพันธุ์ Greyhounds, Boxers, Irish Wolf Hounds, German Shepherds, Dobermans, และ Pit Bulls ส่วนสายพันธุ์ที่มีเลือดกลุ่มธรรมดานั้นมี Golden Retrievers และ Labradors รวมอยู่ด้วย

สุนัขที่จะให้เลือดได้นั้นต้องมีสุขภาพดีและเป็นสุนัขที่มีความสุข อายุ 1-6 ปี น้ำหนักตัวราว 27 กิโลกรัมขึ้นไป และมีความอดทนสามารถนอนนิ่ง ๆ ได้นานราว 10 นาที หลังจากให้เลือดแล้ว สุนัขตัวนั้น ๆ จะได้รับคำชมเชย และได้รางวัลเป็นขนมอร่อย ๆ และอาหารเสริมพลังงาน

สำหรับแมวที่จะให้เลือดได้ ต้องอายุ 1-6 ปี น้ำหนักตัว 4 กิโลกรัมครึ่ง หรือหนัก 5 กิโลกรัมครึ่งยิ่งดี และต้องมีสุขภาพดีและอารมณ์ดีมีความสุขเหมือนกัน แล้วก็มีความเป็นมิตร ไม่ดุ และจับให้อยู่เฉย ๆ ได้ง่าย

โดยทั่วไปแล้ว สัตว์เลี้ยงเหล่านี้สามารถให้เลือดได้ปีละ 6-8 ครั้ง

XS
SM
MD
LG