ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาตัวใหม่สามารถควบคุมเซลมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ให้แพร่กระจายได้


ทีมนักวิจัยในสหรัฐเปิดเผยว่าได้พัฒนายาที่สามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ให้แพร่กระจายไปยังกระดูกและเนื้อเยื่ออื่นๆที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ยานี้จะช่วยให้การบำบัดมะเร็งที่ใช้ในปัจจุบันมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

ยาควบคุมมะเร็งต่อมลูกหมากพัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ในฝ่ายทดลองการบำบัดที่ศูนย์มะเร็ง Robert H. Lurie Comprehensive Cancer Center ในมหาวิทยาลัย Northwestern University รัฐอิลลินอย


ยาตัวใหม่ที่ยังอยู่ในขึ้นการศึกษานี้ ไม่มีผลในการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก แต่จะช่วยควบคุมมะเร็งไม่ให้แพร่กระจาย ทำให้วิธีการบำบัดมะเร็งแผนปัจจุบัน อาทิ การผ่าตัดก้อนมะเร็งและการฉารังสี ได้ผลในการรักษามากขึ้น

เรย์มอน เบอร์เก้น (Reymond Bergan) ผู้อำนวยการฝ่ายทดลองการบำบัดมะเร็ง ยกตัวอย่างมะเร็งเต้านมว่าตัวมะเร็งเองไม่ได้ร้ายแรงถึงชีวิต แต่การแพร่กระจายของเซลมะเร็งเต้านมไปสู่อวัยวะส่วนอื่นต่างหากที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

เขาบอกว่า หากสามารถควบคุมการแพร่กระจายของเซลร้ายได้ ก็มีโอกาสรักษาให้หายได้ แต่หากเซลมะเร็งแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย ผู้ป่วยจะเสียชีวิต

ยาตัวใหม่ที่ทีมงานคิดค้นขึ้นนี้มีชื่อเรียกว่า KBU2024 เป็นโมเลกุลขนาดเล็กที่เกาะติดกับโปรตีนในก้อนมะเร็งที่มีส่วนในการแพร่กระจายของมะเร็ง เพื่อหยุดยั้งการทำงานของโปรตีนเหล่านี้ ทำให้มะเร็งไม่กระจายไปยังอวัยวะอื่นๆที่อยู่ไกลจากจุดเกิดมะเร็งคุณเบอร์เก้น กล่าวว่า ยานี้มีผลเหมือนกับเป็นตัวปิดระบบการทำงานที่สั่งให้เซลมะเร็งแบ่งตัวตลอดเวลา

ในการทดลอง ทีมงานได้นำเซลมะเร็งต่อมลูกหมากระยะรุนแรงของคนไปฉีดในหนูทดลอง และให้หนูทดลองกินยาควบคุมมะเร็งเป็นเวลานานห้าสัปดาห์ติดต่อกัน ยาดังกล่าวมีผลควบคุมไม่ให้มะเร็งแพร่กระจายไปยังปอด ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก

การศึกษาความเป็นพิษของยาชี้ว่ายามีความปลอดภัยต่อผู้ป่วย ต่างจากยาบำบัดมะเร็งชนิดอื่นที่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายสูง นักวิจัยกล่าวว่ายาควบคุมมะเร็งต่อมลูกหมากไม่ทำร้ายเซลดีในร่างกาย ทำให้มีผลข้างเคียงต่อร่างกายต่ำ

คุณเบอร์เก้น หัวหน้าทีมวิจัย มั่นใจว่า ยา KBU2024 จะมีประสิทธิภาพในการควบคุมมะเร็งชนิดอื่นๆได้ด้วย

เขาบอกว่ายาตัวนี้ใช้ได้ไม่เฉพาะแต่กับมะเร็งต่อมลูกหมากเท่านั้น ทีมงานได้ทดลอง เบื้องต้นกับเซลมะเร็งชนิดอื่นๆในห้องทดลองแล้วพบว่ายาช่วยหยุดยั้งการกระจายของเซลมะเร็ง แต่นักวิจัยเน้นว่า ยาที่ทดลองรักษาในสัตว์ทดลองอาจจะไม่ได้ผลกับคน จึงจำเป็นต้องมีการทดลองยาในผู้ป่วยมะเร็งก่อนสรุปผลขึ้นสุดท้าย

ผลการศึกษาทดลองพัฒนายาควบคุมมะเร็งนี้ได้รับการเผยแพร่ในการประชุมเมื่อเร็วๆนี้ของสมาคมอเมริกันเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง (The American Association For Cancer Research)

XS
SM
MD
LG