ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว: “Canary in the coal mine” กับการเคลื่อนไหวของ “the Silence Breakers”


Canary in the Coal mine
Canary in the Coal mine

หลังจากนิตยสารไทม์ ยกย่องให้ the Silence Breakers หรือกลุ่มบุคคลที่กล้าเปิดโปงการถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศให้คนอื่นได้รับรู้ ซึ่งถือเป็นจุดเล็กๆที่ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกครั้งสำคัญ

ทั่วโลกต่างยกย่องความกล้าหาญของผู้หญิงหลากหลายวงการหลากหลายสาขาอาชีพ ที่กล้าออกมาพูดในเรื่องการคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ซึ่งพวกเธอต้องเก็บงำไม่เคยเคยปริปากมาก่อน

Anita Hill คือ Canary in the coal mine ที่ทำให้โลกได้รู้จักคำว่า “การคุกคามทางเพศ”
Anita Hill คือ Canary in the coal mine ที่ทำให้โลกได้รู้จักคำว่า “การคุกคามทางเพศ”

แต่ในบทความของ Terry Gross นักจัดรายการชื่อดัง พูดถึงการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เมื่อกว่า 20 ปีก่อนของ Anita Hill นักกฏหมายหญิงที่กล่าวว่าเธอถูกนาย Clarence Thomas ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลสูงในยุคนั้นคุกคามทางเพศ ซึ่งกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตเมื่อปี ค.ศ. 1991

แม้ว่าการต่อสู้ของ Anita Hill จะไม่ได้รับชัยชนะในตอนนั้น แต่ถือว่าเธอเป็น Canary in the coal mine ในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศของผู้หญิงทั่วโลกในปัจจุบัน

ความน่าสนใจของสำนวนที่ว่า Canary in the coal mine นั้น ยึดโยงจากเรื่องจริงของ Canary ที่เรียกว่านกขมิ้น หรือนกคีรีบูน ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญของอุตสาหกรรมเหมืองในอดีต ก่อนที่มนุษย์จะเลิกพึ่งพานกขมิ้นในเหมืองเมื่อ 20 ธันวาคม 1986 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และนกขมิ้นกลุ่มสุดท้ายเพิ่งได้ปลดระวางหน้าที่ไปเมื่อปี 1999 หรือเมื่อ 18 ปีก่อนเท่านั้นเอง

คนงานเหมืองในสหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ ต้องนำนกขมิ้น (Canary) ไปในเหมือง เพื่อเตือนภัยหากมีก๊าซพิษรั่วไหล
คนงานเหมืองในสหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ ต้องนำนกขมิ้น (Canary) ไปในเหมือง เพื่อเตือนภัยหากมีก๊าซพิษรั่วไหล

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Smithsonian ระบุว่า นกขมิ้นสามารถตรวจจับก๊าซพิษต่างๆได้ ซึ่งเมื่อมันได้สูดดมก๊าซเหล่านี้มากๆ มันก็จะตาย และเป็นสัญญาณเตือนภัยสำหรับคนงานในเหมืองในรีบหนีเอาชีวิตรอดได้ทันท่วงที ซึ่งทำให้สำนวน Canary in the coal mine นั้น หมายถึง สัญญาณเตือนเล็กๆที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง

ถ้าเปรียบเทียบในกระแสการลุกฮือของผู้หญิงที่ถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานแล้ว ... การต่อสู้ของ Anita Hill คือ Canary in the coal mine ที่ทำให้โลกได้รู้จักคำว่า “การคุกคามทางเพศ” หรือ Sexual Harassment ในที่ทำงาน

และอีก 26 ปีต่อมา เหล่านกขมิ้นกลุ่มใหม่อย่าง the Silence Breakers จะร่วมส่งสัญญาณครั้งสำคัญ ในการต่อต้านการคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศ ที่คนผิดไม่มีสิทธิ์ลอยนวลได้อีกต่อไป

XS
SM
MD
LG