ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด หวังใช้แผนฟื้นฟูโควิดดึงคะแนน


Canada Prime Minister Justin Trudeau calls for snap elections
Canada Prime Minister Justin Trudeau calls for snap elections

ผู้นำรัฐบาลแคนาดาประกาศแผนจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ผู้สันทัดกรณีมองว่า เป็นการใช้โอกาสนำเสนอแผนการจัดการวิกฤตโควิด-19 และแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจดึงคะแนนเสียงประชาชนที่ยังนิยมชมชอบตนในเวลานี้

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ประกาศในวันอาทิตย์ แผนการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้ โดยอ้างว่า เพื่อช่วยดำเนินมาตรการใหม่ๆ ที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจะอนุมัติให้รัฐบาลที่ตนเป็นผู้นำอยู่ดำเนินการช่วยฟื้นฟูประเทศจากวิกฤตโควิด-19

สำนักข่าว รอยเตอร์ ระบุว่า การตัดสินใจประกาศจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดของนายกรัฐมนตรี ทรูโด แสดงให้เห็นว่า ผู้นำแคนาดาตั้งใจจะใช้แผนเร่งเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ ซึ่งปัจจุบันคือ มีประชากรผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว 64 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้ง แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตครั้งนี้ เป็นหมากสำคัญในการดึงคะแนนเสียงประชาชนให้พรรคตน

ผลสำรวจความนิยมประชาชนล่าสุดระบุว่า พรรคเสรีนิยม (Liberals) ของนายกรัฐมนตรี ทรูโด น่าจะชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3ติดต่อกันได้ แต่อาจไม่สามารถชนะจนสามารถกลับมาเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิก 338 คนได้สำเร็จ

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG