ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เเคนาดาต้องการ 'เจรจาแบบปิด' กับอินเดียเพื่อประสานรอยร้าวทางการทูต


นายกรัฐมนตรีแคนาดาจัสติน ทรูโด และนายกรัฐฯมนตรีอินเดียนเรนทรา โมดี
นายกรัฐมนตรีแคนาดาจัสติน ทรูโด และนายกรัฐฯมนตรีอินเดียนเรนทรา โมดี

ทางการเเคนาดาต้องการเจรจาแบบปิดกับรัฐบาลอินเดีย เพื่อหาทางออกให้กับความขัดแย้งทางการทูต สืบเนื่องจากเหตุสังหารผู้นำซิกข์แบ่งแยกดินเเดน รอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาเมลานี โจลี

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าอินเดียได้ขอให้รัฐบาลออตตาวาส่งเจ้าหน้าที่ทางการทูต 41 คน กลับประเทศเเคนาดา

อินเดียกล่าวว่านักการทูตเหล่านี้ต้องกลับไปยังเเคนาดาภายในวันที่ 10 ต.ค. ตามข้อมูลของสื่อไฟเเนนเชี่ยลไทมส์

รอยเตอร์ระบุว่ารัฐมนตรีโจลีและนายกรัฐมนตรีแคนาดาจัสติน ทรูโดไม่ตอบคำถามเมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานชิ้นดังกล่าว ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่

โจลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราติดต่อกับรัฐบาลอินเดียกันอยู่แล้ว เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของนักการทูตเเคนาดา และเราจะดำเนินการกันแบบปิดเพราะเราคิดว่าการสนทนากันทางการทูตที่ดีที่สุดควรทำแบบปิด"

สายสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างแคนาดาและอินเดียเกิดปัญหาอย่างรุนเเรง จากการที่รัฐบาลออตตาวาสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้นำซิกข์แบ่งแยกดินเเดน ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาเมื่อเดือนมิ.ย. ในประเทศแคนาดา บุคคลดังกล่าวเป็นประชาชนเเคนาดา ซึ่งอินเดียระบุว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

ทางการอินเดียตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า "น่าขัน"

รอยเตอร์ระบุว่าได้ติดต่อไปยังสำนักข้าหลวงใหญ่ของอินเดียประจำกรุงออตตาวา ผ่านอีเมลแต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย สุบรามนียาม ไจชานคาร์ ระบุว่ามี "บรรยากาศแห่งความรุนเเรง" และ "บรรยากาศแห่งการข่มขู่" ต่อนักการทูตอินเดียในเเคนาดา และว่า การที่มีกลุ่มซิกข์แบ่งเเยกดินเเดนอยู่ในเเคนาดาสร้างความไม่สบายใจให้แก่รัฐบาลนิวเดลี

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG