ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียเตือนพลเมืองในแคนาดาระวังตัว หลังสัมพันธ์ตึงเครียดปมสังหารชาวซิกข์


อินเดียเตือนพลเมืองของตนที่อาศัยหรือมีแผนจะเดินทางมาแคนาดาให้ระมัดระวังตัวหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางเยือนแคนาดา ในช่วงที่ความสัมพันธ์สองประเทศยกระดับตึงเครียด จากประเด็นการสังหารสังหารนักเคลื่อนไหวชาวซิกข์ผู้หนึ่ง

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุว่า “เมื่อพิจารณาถึงกิจกรรมการต่อต้านอินเดียที่เพิ่มขึ้นและอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มีแรงจูงใจทางการเมืองในแคนาดา จึงขอให้พลเมืองอินเดียทุกคนที่นั่น และผู้ที่มีแผนจะเดินทางไป ต้องมีความระมัดระวังสูงสุด”

ความตึงเครียดระหว่างอินเดียและแคนาดายกระดับขึ้น หลังจากเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด เปิดเผยว่า รัฐบาลแคนาดากำลังสืบสวนข้อกล่าวหาที่ว่าอินเดียมีส่วนเชื่อมโยงกับการลอบสังหาร ฮาร์ดีพ ซิงห์ นิจจาร์ นักเคลื่อนไหวชาวซิกห์วัย 45 ปี ที่มณฑลบริติชโคลัมเบีย เมื่อเดือนมิถุนายน และสั่งขับนักการทูตอินเดียผู้หนึ่งออกจากประเทศ

ฝั่งรัฐบาลอินเดียใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการสังหารนักเคลื่อนไหวรายนี้ และตอบโต้ด้วยการขับนักการทูตแคนาดาเช่นกันในวันอังคาร

นอกจากประเด็นการทูตแล้ว แคนาดาและอินเดียต่างระงับการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างกันอีกด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อก่อตั้งดินแดนภายใต้การปกครองอย่างอิสระของชาวซิกข์ หรือที่เรียกว่า คาลิสถาน (Khalistan) ตกเป็นเป้าหมายของรัฐบาลอินเดียมาตั้งแต่ทศวรรษ 1980 เมื่อทางการอินเดียใช้กำลังปราบปรามกลุ่มชาวซิกข์แบ่งแยกดินแดนดังกล่าว นำไปสู่การเสียชีวิตของประชาชนหลายพันคน รวมทั้งผู้นำศาสนาซิกข์จำนวนมาก

ส่วนนิจจาร์ ซึ่งเป็นพลเมืองแคนาดา เป็นผู้ที่ทางการอินเดียต้องการตัวและมีการตั้งรางวัลนำจับ เขาถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายเป็นเวลาหลายปี นิจจาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้นและร่วมจัดตั้งกลุ่ม Sikhs For Justice เพื่อช่วยเหลือชาวซิกข์จากอินเดีย

ทนายความและโฆษกของกลุ่มดังกล่าวเผยว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองแคนาดาได้เตือนนิจจาร์ให้ระวังการตกเป็นเป้าของการลอบสังหารโดยกลุ่ม "มือปืนรับจ้าง" ก่อนที่เขาจะถูกยิงเสียชีวิต

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG