ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ฮุน เซน’ แจง ไม่แทรกแซงกิจการภายในไทย ปมทวีตพิธาแพ้โหวตนายกฯ


Cambodia Politics
Cambodia Politics

ฮุน เซน รีบแจงหลังทวีตดราม่าเย้ยฝ่ายค้านกัมพูชา ที่โยงกรณี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้คะแนนเสียงไม่ถึงเป้าหมายในการโหวตนายกฯ ครั้งแรก ย้ำพร้อมทำงานกับทุกฝ่ายและไม่แทรกแซงกิจการภายในของไทย

สื่อบลูมเบิร์ก รายงานกรณีที่ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตกอยู่ในคลื่นดราม่าในสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากเขาทวีตถึงกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่ได้เสียงสนับสนุนจากสส.และสว.ไม่เพียงพอ พร้อมกับโยงว่านี่เป็นบทเรียนสำหรับนักการเมืองฝั่งตรงข้ามกัมพูชา

ฮุน เซน ได้ลบทวีตดราม่าดังกล่าวไปแล้ว หลังจากบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยเข้าไปแสดงความไม่พอใจ โดยทวีตดังกล่าวเรียกนักการเมืองฝ่ายค้านกัมพูชาว่าเป็น “พวกกบฏ” ที่คิดว่า “หากพิธากลายเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย พวกเขาจะใช้ดินแดนไทยในการประท้วงการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา” และว่า “ตอนนี้ความคาดหวังของฝ่ายตรงข้ามได้มลายหายไปเหมือนกับเกลือในทะเลแล้ว”

ทวีตดังกล่าว มุ่งเป้าไปยังกลุ่มที่ฮุน เซน เรียกว่า “กลุ่มหัวรุนแรงเขมร” ที่แข็งข้อต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา แต่บรรดาผู้ใช้ทวิตเตอร์ไทย ซึ่งส่วนใหญ่ผิดหวังต่อผลการโหวตนายกฯ เมื่อวันพฤหัสบดี ต่างทวีตไปในทิศทางเดียวกันให้ฮุน เซน กลับสนใจเรื่องของตนเองดีกว่า

หลังจากฮุน เซน ลบทวีตตัวเองไป เขาได้ทวีตใหม่อีกครั้งเพื่อเป็นการชี้แจงในวันศุกร์ว่า ข้อความก่อนหน้านี้ของเขามุ่งเป้าไปที่ฝ่ายค้านในกัมพูชา ไม่ได้โจมตีพิธาเป็นการส่วนตัว ก่อนจะเพิ่มเติมว่าเขานั้น “ไม่ได้ต่อต้านพิธา” และเขา “พร้อมที่จะทำงานร่วมเมื่อพิธาได้เป็นผู้นำรัฐบาลไทย” พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า “ผมเคารพการตัดสินใจของคนไทยและผมไม่ได้เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย”

ทั้งนี้ กัมพูชา เตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน โธล ซัมนัง (Thol Samnang) สมาชิกฝ่ายค้านกัมพูชาพรรคแสงเทียน (Candlelight Party) ถูกจับกุมและคุมขังที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงเทพฯ และยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่าตอนนี้เขาอยู่ที่ไหนกันแน่

  • ที่มา: บลูมเบิร์ก
XS
SM
MD
LG