ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฮุน เซน' ติดโควิด! ขณะร่วมประชุมผู้นำโลก จี-20 ที่บาหลี


Cambodia's Prime Minister Hun Sen holds a news conference after the ASEAN summit in Phnom Penh, Cambodia, Nov. 13, 2022.
Cambodia's Prime Minister Hun Sen holds a news conference after the ASEAN summit in Phnom Penh, Cambodia, Nov. 13, 2022.

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน เซน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า ตนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และได้ยกเลิกกำหนดการเข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศ จี-20 (Group of 20) ที่บาหลีทั้งหมดแล้ว

ก่อนหน้านี้ สมเด็จฮุน เซน เพิ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดของประเทศสมาชิกประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ซึ่งมีผู้นำหลายประเทศเข้าร่วม รวมทั้ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และได้มีการหารือแบบทวิภาคีกับผู้นำหลายคน ก่อนที่การประชุมจะจบลงในวันอาทิตย์

ทั้งนี้ นอกจากปธน.ไบเดน แล้ว มีผู้นำหลายประเทศที่ได้รับเชิญเป็นแขกในการประชุมอาเซียนด้วย รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ, นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด, นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง และรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ

Biden Meets Hun Sen, Asia’s Longest-Ruling Strongman
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:31 0:00

นายกฯ ฮุน เซน ระบุในเฟซบุ๊กของตนเองว่า ตนมีผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อคืนวันจันทร์ และได้รับการยืนยันผลตรวจอีกครั้งโดยคณะแพทย์อินโดนีเซียในเช้าวันอังคาร โดยขณะนี้ ฮุน เซน กำลังเดินทางกลับไปกัมพูชาแล้ว และได้ยกเลิกกำหนดการในการประชุม จี-20 ทั้งหมด รวมทั้งการประชุมเอเปค (APEC) ที่กรุงเทพฯ

ผู้นำกัมพูชา กล่าวด้วยว่า ตนโชคดีที่เดินทางมาถึงบาหลีช้ากว่ากำหนด จึงไม่ได้เข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำกับบรรดาผู้นำโลกหลายคนเมื่อคืนวันจันทร์

ทางด้านทำเนียบขาวยืนยันในเช้าวันอังคารว่า ประธานาธิบดีไบเดนยังคงมีผลตรวจโควิดเป็นลบ และมิได้อยู่ใกล้ชิดกับนายกฯ ฮุน เซน จนเกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

นายกฯ ฮุน เซน ระบุในเฟซบุ๊กด้วยว่า ไม่แน่ใจว่าติดโควิดจากที่ไหน ซึ่งตอนนี้ยังคงมีอาการปกติ และจะปฏิบัติภารกิจต่อไปขณะแยกตัวเองออกจากผู้อื่น

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG