ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กัมพูชาส่งจดหมายไปยังสถานทูตจีนให้จำกัดการออกวีซ่าให้กับสตรีชาวกัมพูชาที่เป็นโสด เพราะคนกลุ่มนี้ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ภายหลังบ่อยครั้ง


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00
Direct link

ทางการกัมพูชากล่าวว่าได้ส่งจดหมายไปยังสถานทูตจีนประจำกรุงพนมเปญว่าให้ระมัดระวังการออกวีซ่าให้กับสตรีชาวกัมพูชาที่เป็นโสด เพราะ บ่อยครั้งคนกลุ่มนี้ถูกให้แต่งงานบังหน้าแต่แท้จริงจะถูกหลอกไปเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ภายหลัง

อย่างไรก็ตาม Cheng Hong Bo จากสถานทูตจีนประจำกรุงพนมเปญ ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีการจำกัดการออกวีซ่าให้กับผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงานและต้องการไปประเทศจีนหรือไม่ เขาเพียงแต่บอกว่าทั้งสองประเทศจะทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อบรรเทาปัญหานี้

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน AdHoc กล่าวว่าได้รับเรื่องร้องเรียน ช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ จำนวน 108 คำร้อง ซึ่งมีเหยื่อทั้งหมด 295 คน ในจำนวนนั้น 29 คนถูกค้ามนุษย์ในจีน

หนึ่งในบรรดาเหยื่อที่ถูกหลอกไปจีนกล่าวว่าในตอนแรก ครอบครัวของเธอโน้มน้าวให้เธอแต่งงานกับชายชาวจีน ผ่านนายหน้า และครอบครัวจะได้เงินตอบแทน แต่เธอกลับถูกหลอกและเป็นเหยื่อการกระทำผิดทางเพศ

เธอหนีกลับกัมพูชาได้ ด้วยความช่วยเหลือจาก AdHoc และได้ยื่นเรื่องต่อทางการ แต่ขณะนี้ผู้ที่กระทำผิดต่อเธอก็ยังลอยนวลอยู่ แม้ว่าทางการบอกว่าจะเอาจริงต่ออาชญากรกรค้ามนุษย์ก็ตาม

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Thida Win /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG