ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวเขมรหลายพันคนชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมและเรียกร้องให้ต่างประเทศและสหประชาชาติเข้าไปสอบสวน


ในสัปดาห์นี้ ชาวเขมรหลายพันคนเดินขบวนประท้วงผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งปรากฎผลว่าพรรครัฐบาลเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ต่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งอังกฤษ สหรัฐ และสหประชาชาติใช้อิทธพลกดดันให้มีการสืบสวนการเลือกตั้ง และแก้ปัญหาภาวะชงักงันทางการเมืองในประเทศ

พรรคฝ่ายค้านของกัมพูชา Cambodia National Rescue Party หรือ CNRP จัดการชุมนุมขึ้นที่สวนเสรีภาพ ในกรุงพนมเปญ ยืนยันจุดยืนที่จะไม่เข้านั่งในสภา กล่าวหาว่าคณะรัฐบาลที่พรรค Cambodia People’s Party หรือ CPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลจัดตั้งขึ้น เป็นรัฐบาลที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเรียกร้องให้นานาชาติ รวมทั้งอังกฤษ สหรัฐ และองค์การสหประชาชาติเข้าแทรกแซงเพื่อแก้ปัญหาภาวะชงักงันทางการเมืองในกัมพูชา

เมื่อวันพุธ ประชาชนราวๆหนึ่งหมื่นคนเดินขบวนนำคำร้อง ซึ่งมีรอยพิมพ์นิ้วหัวแม่มือของชาวเขมรมากกว่าสองล้านคน ไปส่งที่สำนักงานขององค์การสหประชาชาติ เรียกร้องอีกครั้งหนึ่งให้มีการสอบสวนผลการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม

ในวันพฤหัสบดี ผู้คนอีกหลายพันคนเดินขบวนไปที่สถานทูตสหรัฐและอังกฤษ นำส่งจดหมายเรียกร้องให้ประเทศเหล่านั้น ช่วยแก้ไขภาวะชงักงันทางการเมืองของกัมพูชา

Ruon Sambath ชาวนาวัย 67 ปี ให้ความเห็นว่า พรรค CPP ของนายกรัฐมนตรี Hun Sen โกงการเลือกตั้ง และต้องการให้สหประชาชาติและประเทศอื่นๆ เช่นสหรัฐ ใช้อิทธิพลกดดันเพื่อให้มีการสอบสวน

ผลการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม ระบุว่า พรรครัฐบาลได้ 68 ที่นั่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งมีที่นั่งทั้งหมด 123 ที่นั่ง ในขณะที่ฝ่ายค้านได้ 55 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากที่เคยได้ แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมเข้านั่งในสภา โดยกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ส่วนพรรครัฐบาลยืนยันว่าเป็นการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม และปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้ต่างชาติเข้าไปสอบสวน

สหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาหาทางออกกันอย่างสันติ แต่มิได้เข้าข้างฝ่ายใด

Kim San ผู้ประท้วงอีกคนหนึ่ง บอกว่า ลูกสี่คนของเธอไปลงคะแนนเสียงไม่ได้ เพราะถูกคัดชื่อออกจากบัญชี มีคำร้องในลักษณะเดียวกันนี้เป็นจำนวนมาก

ส่วนผู้ประท้วงอีกคนหนึ่ง ซึ่งมาจากจังหวัดกัมปง สปือในภาคกลางของกัมพูชา บอกว่า เขาสูญเสียที่ดินให้กับครอบครัวที่มีเส้นสาย และเมื่อฟ้องร้องกับศาลก็ไม่ประสบความสำเร็จ เขาให้ความเห็นว่า กัมพูชาจะต้องมีผู้นำที่ประชาชนให้ความเชื่อถือได้และเป็นคนสุจริต

หลายคนในที่ชุมนุมประท้วงบ่นแสดงความเหนื่อยหน่ายกับการปกครองที่มีมาอย่างยาวนานของนายกรัฐมนตรี Hun Sen

เมื่อห้าปีก่อน จะไม่มีใครกล้ากล่าวแสดงความคิดเห็นเช่นนี้อย่างเปิดเผย แต่เดี๋ยวนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา

ส่วน An Choy ผู้ชายวัย 58 ปีจากจังหวัด Mondolkiri ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ บอกว่า เมื่อก่อนนี้ ในอำเภอที่เขาอยู่ มีทั้งทองคำและป่าไม้ แต่เวลานี้ ไม่เหลือเลย

An Choy บอกว่า บริเวณที่กำลังจะประสบการสูญเสียอย่างเดียวกันในไม่ช้า คือ อำเภอ Chong Plas และ Khao Seima และอีกส่วนหนึ่งในจังหวัด Mondolkiri และว่า ทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของรัฐบาลทั้งสิ้น

ที่แล้วๆมา ชาวไร่ชาวนาในชนบทเป็นฐานกำลังที่สำคัญของพรรครัฐบาล แต่หลังการปกครองเนิ่นนานหลายปี ประกอบกับคำกล่าวหาว่ามีการปกครองที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ฐานกำลังสนับสนุนพรรครัฐบาลกัมพูชาในชนบท กำลังร่อยหลอลงทุกที
XS
SM
MD
LG