ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีสัญญาณบ่งบอกผู้นำรัฐบาลกับฝ่ายค้านในกัมพูชาอาจพบหารือเรื่องการปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้ง


عید کارڈز سمیت 'عید مبارک' والے لفافے بھی مارکیٹ میں دستیاب ہین، جو عیدی دینے میں بھی استعمال ہوتے ہیں
عید کارڈز سمیت 'عید مبارک' والے لفافے بھی مارکیٹ میں دستیاب ہین، جو عیدی دینے میں بھی استعمال ہوتے ہیں
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:30 0:00
Direct link

มีสัญญาณบ่งบอกว่า ภาวะชะงักงันทางการเมืองในกัมพูชาหลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม ศกก่อนอาจคลี่คลายลงได้ เมื่อรองนายกรัฐมนตรี Sar Kheng ออกมากล่าวว่า กำลังหารือเรื่องการพบกันระหว่างผู้นำพรรคฝ่ายค้านกับพรรครัฐบาล

ภาวะชะงักงันทางการเมืองในกัมพูชา เริ่มต้นขึ้นเมื่อผลการเลือกตั้งครั้งนั้นแสดงให้เห็นว่า พรรคฝ่ายค้าน (Cambodia National Rescue Party หรือ CNRP) ได้ 55 ที่นั่งจาก 123 ที่นั่งในรัฐสภา และปฏิเสธที่จะให้สมาชิกของตนที่ชนะการเลือกตั้งเข้านั่งในสภาฯ โดยกล่าวหาว่าพรรครัฐบาลโกงการเลือกตั้ง

พรรคฝ่ายค้านตั้งเงื่อนไขไว้ว่า จะต้องมีการสืบสวนอย่างเป็นอิสระตามข้อกล่าวหา หรือไม่ก็ต้องจัดการเลือกตั้งกันใหม่ เงื่อนไขสำคัญอีกข้อหนึ่ง คือการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งพรรครัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้งขึ้นมา

ฝ่ายค้านต้องการให้การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาด้วยคะแนนเสียงสองในสาม ซึ่งเท่ากับให้อำนาจยับยั้งการแต่งตั้งผู้ที่สภาฯ ไม่เห็นด้วย

และเพื่อเพิ่มความกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลง CNRP ประกาศว่า จะดำเนินการประท้วงรัฐบาลทั่วประเทศเป็นประจำทุกวัน เริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ไปจนถึงการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

นาย Son Chhay หัวหน้าคณะเจรจาของ CNRP บอกว่าอยากจะหาทางเจรจาทำความตกลงกันให้ได้มากกว่าดำเนินการประท้วง และว่าถ้าทำความตกลงกันไม่ได้ก่อนเดือนพฤษภาคม ทางเลือกต่อจากนั้น คือร่วมมือกับประชาชนดำเนินการประท้วง เรียกร้องให้รัฐบาลหันมาแก้ปัญหาให้ได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี นาย Sar Kheng ออกมากล่าวว่า กำลังพิจารณาว่าจะให้มีการพบหารือกันระหว่างผู้นำของทั้งสองพรรค ครั้งสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรี Hun Sen พบหารือกับนาย Sam Rainsy ผู้นำของ CNRP คือเดือนกันยายน ศกก่อน โดยทำความตกลงกันได้ลอยๆ ในเรื่องการปฏิรูปการเลือกตั้ง

นับแต่นั้นมา พรรครัฐบาลกัมพูชาได้บอกปัดคำเรียกร้องสำคัญๆของฝ่ายค้าน และหลังความล้มเหลวในการเจรจาระหว่างกันครั้งล่าสุด หัวหน้าคณะเจรจาของพรรครัฐบาลกล่าวว่า จะดำเนินการปฏิรูปคณะกรรมการการเลือกตั้งเอง

นาย Ou Virak นักต่อสู้เคลื่อนไหวในเรื่องสิทธิมนุษยชนและนักวิจารณ์การเมืองในกัมพูชา ให้ความเห็นว่ารัฐบาลมองเห็นบทเรียนจาก Arab Spring และตระหนักดีว่าจะต้องมีความชอบธรรม รวมทั้งทำให้ประชาชนมีความเชื่อถือในกระบวนการเลือกตั้งด้วย

นักวิจารณ์การเมืองผู้นี้ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า พรรคฝ่ายค้านจะต้องระบุเป้าหมายของการปฏิรูปการเลือกตั้งให้ชัดเจน รวมทั้งผลักดันให้รัฐบาลผ่อนคลายการควบคุมสื่อทั้งวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับฝ่ายค้านในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ในขณะเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านจะต้องพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นด้วยว่า ตนเป็นทางเลือกที่เชื่อถือได้ด้วย
XS
SM
MD
LG