ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เฟซบุ๊ก’ คืนชีพบัญชี ‘ฮุน เซน’ ไม่กี่วันก่อนเลือกตั้งใหญ่กัมพูชา


This photo illustration shows a post on Facebook by Cambodian government official Duong Dara, which includes an image of the official Facebook page of Cambodia's Prime Minister Hun Sen before he deleted his account, in Phnom Penh on June 30, 2023.
This photo illustration shows a post on Facebook by Cambodian government official Duong Dara, which includes an image of the official Facebook page of Cambodia's Prime Minister Hun Sen before he deleted his account, in Phnom Penh on June 30, 2023.

บัญชีสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก ของ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งใหญ่กัมพูชา แม้ว่าผู้นำกัมพูชาผู้นี้ชิงเลิกเล่นเฟซบุ๊กไปก่อนถูกคณะกรรมการตรวจสอบกึ่งอิสระของบริษัทเมตาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กมีคำแนะนำให้ปิดบัญชีของเขา เนื่องจากใช้ภาษาที่อาจปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง ตามรายงานของรอยเตอร์

บัญชีเฟซบุ๊กของฮุน เซน มีผู้ติดตามมากกว่า 14 ล้านราย ซึ่งเท่ากับจำนวนประชากรของกัมพูชา อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสังคมออนไลน์ของฮุน เซน ซึ่งระบุว่าไม่ต้องการจะสูญเสียเพจสำคัญนี้ จึงตัดสินใจนำบัญชีนี้มาใช้อีกครั้งและทำให้เพจของฮุน เซน ทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้บ้าง ตามมาด้วยโพสต์มากมายที่เรียกร้องให้ลงคะแนนเสียงเลือกพรรครัฐบาล Cambodian People’s Party (CPP) ของฮุน เซนต่อไป

ด้านโฆษกรัฐบาลกัมพูชายืนยันอีกเสียงว่าผู้ที่โพสต์เนื้อหาต่าง ๆ นั้นคือไม่ใช่ตัวฮุน เซน

ทั้งนี้ ฮุน เซน ชิงเลิกเล่นเฟซบุ๊กไปเมื่อเดือนก่อน และหันไปใช้เทเลแกรมแทน ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สื่อสารที่ประชาชนได้ดีกว่า แต่นั่นมาในจังหวะที่ทางโอเวอร์ไซต์ บอร์ด (Oversight Board) ของเมตา มีรายงานเสนอแนะให้ระงับบัญชีของฮุน เซน เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาตอบโต้กลับด้วยการระบุให้คณะกรรมการ 22 คนของโอเวอร์ไซต์ บอร์ด มีสถานะเป็น ‘บุคคลไม่พึงปรารถนา’ หรือ persona non grata

ในการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งได้รับการจับตามองว่าจะเป็นการเปิดตัวฮุน มาเนต บุตรชายของ ฮุน เซน ถูกบรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นการเลือกตั้งที่หลอกลวง ซึ่งฮุน เซน พยายามอย่างหนักในการกวาดล้างผู้ท้าทายพรรค CPP และการกุมอำนาจตลอด 4 ทศวรรษของเขา

นักสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ส่วนหนึ่งของการกวาดล้างคู่แข่งและผู้เห็นต่าง คือ การใช้เฟซบุ๊กในการข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และการใช้กฎหมายจับกุมคุมขังผู้วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งทางการกัมพูชาออกโรงปฏิเสธและว่าผู้ที่ถูกจับกุมคือผู้ที่ทำผิดกฎหมาย

พรรคแสงเทียน (Candlelight Party) ฝ่ายค้านที่มีบทบาทสำคัญเพียงพรรคเดียวในกัมพูชา ถูกตัดสิทธิ์ในการส่งสมาชิกพรรคลงเลือกตั้งในครั้งนี้ และสมาชิก 2 คนของพรรคแสงเทียนถูกจับกุมในสัปดาห์นี้ฐานปลุกปั่นให้ประชาชนออกไปฉีกบัตรเลือกตั้ง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG