ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาประณามรัฐบาลที่นำกำลังทหารเข้ามาประจำการในกรุงพนมเปญ


สื่อมวลชนในกัมพูชารายงานว่า รัฐบาลกัมพูชามีคำสั่งให้ทหารหลายร้อยคนเข้าประจำการในกรุงพนมเปญ โดยอ้างว่าต้องการควบคุมความสงบเรียบร้อยและรับมือความรุนแรงจากการประท้วงของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค

คุณ Yim Sovann โฆษกของพรรคฝ่ายค้าน Cambodia National Rescue Party หรือ CNRP กล่าวประณามการตัดสินใจของรัฐบาลในเรื่องนี้ ว่าเป็นการข่มขู่คุกคามประชาชนอย่างผิดกฎหมาย และว่าทางพรรคต้องการให้มีการจัดการเรื่องนี้อย่างสันติวิธี โดยการจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบผลการเลือกตั้ง

การตัดสินใจของรัฐบาลกัมพูชาที่นำกำลังทหารมาประจำการในกรุงพนมเปญ มีขึ้นหลังจากที่เกิดความขัดแย้งระหว่างพรรครัฐบาล Cambodia People’s Party หรือ CPP กับพรรคฝ่ายค้าน CNRP เรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อตรวจสอบผลการเลือกตั้งดังกล่าว โดยทั้งสองพรรคต่างกล่าวอ้างชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 ก.ค

ทางด้านโฆษกพรรครัฐบาล Phay Siphan แถลงว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวว่าจะเกิดการปะทะระหว่างทหารกับผู้ประท้วง เพราะการที่ทหารเข้ามาประจำการในเมืองหลวงนั้นเป็นการควบคุมสถานการณ์ล่วงหน้า หลังจากที่มีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบางคนหาเสียงและแสดงความเห็นในทำนองต่อต้านเวียดนาม โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงเสียงของประชาชนที่ไม่พอใจในเวียดนามอยู่แล้ว ซึ่งทางรัฐบาลเกรงว่าอาจนำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงพนมเปญ

โฆษกพรรครัฐบาลกล่าวว่า หน้าที่ของรัฐบาลคือการควบคุมความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองและเคารพต่อประชาชน ดังนั้นจึงหวังว่าพรรคการเมืองทุกพรรคจะสามารถหาทางจัดการปัญหาต่างๆได้ภายในรัฐสภา แทนที่จะนำประชาชนผู้บริสุทธิ์ออกมาประท้วงตามท้องถนน ซึ่งตนเชื่อว่าไม่ได้ช่วยอะไร นาย Phay Siphan ระบุว่าด้วยว่า กองกำลังทหารจะยังคงประจำการอยู่ในกรุงพนมเปญไปจนกว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นเดือนหน้า

ด้านนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน CNRP ซึ่งเวลานี้อยู่ในสหรัฐฯ กำลังขอให้สหประชาชาติยื่นมือเข้าช่วยในการตรวจสอบผลการเลือกตั้งในกัมพูชา ซึ่งทางโฆษกพรรคฝ่ายค้าน Yim Sovann ชี้ว่าผลการหารือระหว่างพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีความก้าวหน้าพอสมควร โดยทั้งสองพรรคได้ตกลงกันใน 2 ประเด็น หนึ่งคือการจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อตรวจสอบผลการเลือกตั้ง และสองคือสหประชาชาติควรเข้ามาร่วมสังเกตุการณ์ในเรื่องนี้

รายงานจาก Robert Carmichael / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล





XS
SM
MD
LG