ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนกัมพูชาสอบตกชั้นมัธยมปลายเกินครึ่ง หลังทางการปฏิรูประบบการศึกษาและกวาดล้างการโกงสอบ


การปฏิรูปซึ่งได้แรงสนับสนุนด้านงบประมาณสูง จะขึ้นเงินเดือนให้กับครูและเพิ่มงบสำหรับโรงเรียน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00
Direct link

กระทรวงศึกษาธิการของกัมพูชากำลังปราบปรามการโกงข้อสอบทั่วประเทศเพื่อปรับปรุงระบบการศึกษา มาตรการใหม่ๆ ทำให้นักเรียนสอบตกปีสุดท้ายในข้อสอบปลายเทอมสำหรับชั้นมัธยม

ปีที่แล้วที่ทางการเริ่มกวาดล้างการโกงข้อสอบ นักเรียน 60% หรือสี่ถึงห้าหมื่นคนสอบตก ทั้งๆ ที่ได้โอกาสสอบซ่อมเป็นครั้งที่สองแล้วด้วย ขณะที่ทางการต้องการแก้ปัญหาวิธีการโกงต่างๆ เช่นการแอบให้สินบนคนคุมสอบ และซื้อใบเฉลยก่อนเข้าห้องสอบ

รัฐมนตรีการะทรวงศึกษาธิการกัมพูชา Hang Chuon Naron กล่าวว่า เขากำลังพยายามปฏิรูปเพื่อให้ระบบการศึกษาสามารถผลิตคนที่มีทักษะเหมาะกับงานที่นายจ้างต้องการ ในบรรดาทักษะดังกล่าวรวมถึงการคิดวิเคราะห์ที่เฉียบแหลม

นอกจากนั้นแล้ว การปฏิรูปซึ่งได้แรงสนับสนุนด้านงบประมาณสูง จะขึ้นเงินเดือนให้กับครูและเพิ่มงบสำหรับโรงเรียน ทั้งนี้ อัตราครูต่อนักเรียนในกัมพูชาอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงหากเทียบกับประเทศอื่นๆ คืออยู่ที่นักเรียนเกือบ 50 คนต่อครูหนึ่งคน

ด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียหรือ ADB กล่าวว่าการปฏิรูปต้องเริ่มต้นตั้งแต่ห้องเรียน และประเด็นที่สำคัญไม่ใช่แต่เรื่องได้งบประมาณเท่าไหร่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าใช้งบประมาณอย่างไรด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Robert Carmichael/เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG