ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการสืบสวนกรณีสารวัตรทหารยิงสังหารนักต่อต้านการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า


กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชากำลังเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการสืบสวนอย่างเต็มที่ในกรณีที่สารวัตรทหารยิงสังหารนักต่อต้านการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในประเทศ เพื่อนร่วมงานของนักต่อต้านผู้นี้กล่าวว่า นายชุด วุฒธี เคยถูกขู่มาก่อนหน้านี้ด้วย ทางฝ่ายสารวัตรทหารกล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเสียชีวิตในการยิงต่อสู้ด้วย

กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชากล่าวว่า นาย ชุด วุฒธีถูกยิงสังหารที่จังหวัดเกาะกง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ใกล้กับบริเวณป่าที่เขาพยายามจะปกป้อง


โฆษกของฝ่ายสารวัตรทหารบอกกับสื่อในท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่ยิงนายชุด วุฒธี และว่า มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารคนหนึ่งเสียชีวิตในการยิงต่อสู้ ทางการกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่

กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนกล่าวว่า รัฐบาลจะต้องรับประกันว่าจะมีหน่วยงานระดับชาติเข้าดำเนินการสืบสวน นาย นี จารียา ผู้นำทีมงานสังเกตการณ์ของกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในท้องถิ่น หรือ ADHOC กล่าวว่าถ้ารัฐบาลไม่สนใจ หรือไม่แสดงพันธกรณีที่จะตั้งข้อหาหรือจับกุมผู้กระทำผิด ก็หมายความว่า รัฐบาลไม่มีความมุ่งหมายที่จะคุ้มครองป่า และผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน

นายชุด วุฒธีเป็นผู้ที่ได้ตำหนิวิพากษ์การลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอย่างเปิดเผยโจ่งแจ้งมาตลอด และรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลที่ให้สัมปทานที่ดินในเขตป่าสงวนอยู่บ่อยๆ ซึ่งเพื่อนร่วมงานของเขาบอกว่า ด้วยเหตุนี้ เขาจึงมีศัตรูในกลุ่มพวกผู้ลักลอบตัดและค้าไม้ เจ้าหน้าที่และตำรวจท้องถิ่นที่ทุจริตที่หากินกับพวกลักลอบค้าไม้เถื่อน

นายอู วิระ เป็นผู้อำนวยการของศูนย์สิทธิมนุษยชนของกัมพูชา ซึ่งเรียกชื่อย่อว่า CCHR เขากล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยากทีเดียว และว่า ในป่า และในกรุงพนมเปญ ใครจะปกป้องคุ้มครองคุณ ถ้าคุณไม่เป็นมิตรกับทางการ สถานการณ์จะเลวร้ายลงไปอีก 100 เท่าตัวถ้าคุณอยู่กลางป่ากลางดง ปืนเป็นใหญ่กว่าสิ่งอื่นใด ถ้ามีปืน มีกำลังอำนาจอย่างนั้น จะทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น

นายชุด วุฒธีเคยได้รับคำขู่อยู่บ่อยๆเพราะงานที่เขาทำ ในเดือนสิงหาคม ศกก่อน ตำรวจถืออาวุธเข้าขัดขวางการฝึกอบรมเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เขาจัดขึ้นสำหรับชาวบ้านในท้องถิ่น นาย อู วิระกล่าวว่าทางการกล่าวหาว่านายชุด วุฒธียุยงให้เกิดความไม่สงบ

นายอู วิระกล่าวต่อไปว่า นายชุด วุฒธีบอกกับเพื่อนร่วมงานของเขาไว้หลายครั้งว่า เขาคงจะถูกจับไปขังคุก หรือไม่ก็ถูกยิง และเป็นที่น่าเสียใจที่เป็นความจริงขึ้นมาตามที่เขาพยากรณ์ไว้ เขาเข้าใจถึงความเสี่ยง แต่ก็ยังเลือกที่จะทำงานต่อไป

เจ้าหน้าที่ของศูนย์พิทักษ์สิทธิมนุษยชนของกัมพูชาผู้นี้กล่าวไว้ด้วยว่า ไม่สามารถไว้วางใจให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการสืบสวนอย่างเป็นกลางได้ ในเมื่อสารวัตรทหารเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงสังหารที่เกิดขึ้น

XS
SM
MD
LG