ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนมัธยมในแคลิฟอร์เนียมีหลักสูตรพิเศษสอนนักเรียนให้รู้จักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิธีทำธุรกิจขนาดย่อม ปูทางให้กับอนาคตของนักเรียน


โรงเรียนมัธยมในแคลิฟอร์เนียมีหลักสูตรพิเศษสอนนักเรียนให้รู้จักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิธีทำธุรกิจขนาดย่อม ปูทางให้กับอนาคตของนักเรียน
โรงเรียนมัธยมในแคลิฟอร์เนียมีหลักสูตรพิเศษสอนนักเรียนให้รู้จักการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิธีทำธุรกิจขนาดย่อม ปูทางให้กับอนาคตของนักเรียน

โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียมีหลักสูตรพิเศษที่ดึงดูดนักเรียน นอกเหนือไปจากวิชาวิทยาศาสตร์ คำนวณ และศิลปศาสตร์ที่สอนกันทั่วไป หลักสูตรที่ว่านี้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับรู้ปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบชุมชนของตนเอง และมีความบันดาลใจที่จะทำให้เกิดความแตกต่างในชุมชน และการเปลี่ยนแปลงที่อยากจะเห็นในโลกได้

โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียมีหลักสูตรพิเศษที่ดึงดูดนักเรียน นอกเหนือไปจากวิชาวิทยาศาสตร์ คำนวณ และศิลปศาสตร์ที่สอนกันทั่วไป

โรงเรียนมัธยมปลาย Environmental Charter High School ในเมือง Lawndale รัฐแคลิฟอร์เนีย มีนักเรียนเกือบห้าร้อยคน นอกจากหลักสูตรการเรียนทั่วๆไปที่จะช่วยเตรียมตัวสำหรับการเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว คุณครู Alison Suffet Diaz ผู้ก่อตั้งโรงเรียน บอกว่า ยังมีหลักสูตรพิเศษให้นักเรียนด้วย

คุณครู Alison บอกว่า หลักสูตรที่ว่านี้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับรู้ปัญหาสำคัญๆที่ส่งผลกระทบชุมชนของตนเอง ทำให้มีความบันดาลใจที่จะทำให้เกิดความแตกต่างในชุมชน และการเปลี่ยนแปลงที่อยากจะเห็นในโลกได้

นักเรียนของ Environmental Charter High School ยังมีโอกาสได้ใช้เวลาใกล้ชิดกับธรรมชาติ วิเคราะห์การพลังงานทางเลือก เช่น ปั้มน้ำที่อาศัยพลังงานมนุษย์ในการรดน้ำต้นไม้

นักเรียนหนุ่มน้อย Rigo Estrada บอกว่าก่อนจะมาเรียนที่โรงเรียนนี้ เขาเป็นคนคนหนึ่งที่ชอบโยนขยะทิ้งตามถนน

Rigo บอกว่า ถ้ามีคนห้ามว่า อย่าทำอย่างนั้น เขาจะเถียงว่า ไม่เห็นจะเป็นไรเลย แต่ในตอนนี้ เขาได้เห็นวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องนี้ ออกไปเก็บขยะ ได้ช่วยงานสร้างระบบเก็บน้ำเสีย และออกไปสอนนักเรียนชั้นประถมถึงความสำคัญของการอนุรักษ์น้ำ และเข้าใจแล้วว่าป่าและต้นไม้ หรือความเขียวชอุ่มนั้น มีความสำคัญแค่ไหน

นอกจากเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว โรงเรียนแห่งนี้ยังนำผู้เชี่ยวชาญจากข้างนอกเข้าไปให้ความรู้ อย่างคุณ Nancy Gale ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจกระเป๋าถือที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

คุณ Nancy บอกว่า ได้ให้ความรู้ในเรื่องการทำธุรกิจ การตลาด การขาย และการออกแบบ เพราะต้องการให้นักเรียนได้เห็นกระบวนการด้วยตนเอง ตั้งแต่ต้นจนกระทั่งออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ แนวคิดเบื้องหลังโครงการ ก็คือ อยากจะให้นักเรียนได้เห็นว่า จะสามารถร่วมมือกันทำอะไรให้สำเร็จได้บ้าง

คุณครู Brandie Cobb เสริมว่า นักเรียนยังเรียนรู้วิธีทำแผนธุรกิจ ซึ่งเมื่อจบออกไปแล้ว พวกเขาจะมีแผนธุรกิจอยู่ในมือที่จะเริ่มนำไปใช้หาเงินเตรียมไว้เป็นค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งสำหรับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้ต่อไป

Rodrigo Padilla นักเรียนอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า หลักสูตรของโรงเรียนเน้นย้ำการทำงานร่วมกันและการเคลื่อนไหวรณรงค์ในชุมชน รวมทั้งช่วยให้นักเรียนได้รู้จักการทำงานให้สำเร็จลุล่วง

Rodrigo บอกว่า ถ้าทุกคนร่วมกันทำงาน ร่วมกันริเริ่ม และสามารถชี้แนะต่อผู้คนได้ว่าเขาควรจะทำอะไรกันบ้าง ก็จะสามารถก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ

ไม่ว่านักเรียนเหล่านี้จะสามารถออกไปมีอาชีพการงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่ได้รับไปจากโรงเรียนแห่งนี้ที่หรือไม่ก็ตาม การที่นักเรียนเหล่านี้มีความรู้สึกว่าตนมีสมรรถนะที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ก็นับว่าโรงเรียน Environmental Charter High School ทำงานได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ของโรงเรียน

XS
SM
MD
LG