ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทต่างชาติเริ่มพิจารณาถอนตัวจากเมียนมาหลังทหารยึดอำนาจ


Armed riot police are seen near protesters in Naypyitaw, Myanmar on Monday, Feb. 8, 2021.
Armed riot police are seen near protesters in Naypyitaw, Myanmar on Monday, Feb. 8, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทต่างชาติกำลังประเมินสถานการณ์การลงทุนในเมียนมาหลังจากที่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้เกิดการประท้วงในหลายเมืองในขณะนี้

นักธุรกิจชาวสิงคโปร์ ลิม คาลิง หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท Razer Inc. เผยในวันอังคารว่าได้ระงับแผนร่วมทุนกับบริษัทยาสูบ Virginia Tobacco ผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ของเมียนมาที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมาแล้ว

ลิม ซึ่งถือหุ้น 1 ใน 3 ของบริษัท RMH Singapore ซึ่งมีสัดส่วนการร่วมทุน 49% กับ Virginia Tobacco กล่าวว่าตนมีความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในเมียนมา และขณะนี้กำลังพิจารณาทางเลือกอื่นในการลงทุน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น คิริน โฮลดิ้งส์ (Kirin Holdings) ได้ตัดสินใจยุติการร่วมทุนกับบริษัท Myanma Economic Holdings (MEHL) ซึ่งเกี่ยวข้องกับทหารเมียนมาเช่นกัน

เช่นเดียวกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ อมตะ จากประเทศไทย ที่เผยว่าได้ระงับโครงการลงทุนในนครย่างกุ้งแล้ว

การยึดอำนาจครั้งนี้ยังเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสหรัฐฯ พิจารณานำมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเมียนมากลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่ผ่อนคลายหรือยกเลิกไปตั้งแต่เมียนมามีรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีค.ศ. 2011

ขณะที่ผู้นำกองทัพเมียนมา พลเอก มิน อ่อง ลาย ก็เผชิญมาตรการลงโทษจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สืบเนื่องจากกรณีการปราบปรามชาวมุสลิมโรฮินจาในรัฐยะไข่ มาก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน

XS
SM
MD
LG