ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนงานที่โรงงานแห่งหนึ่งของ Foxconn ในประเทศจีนทะเลาะกันจนเป็นเหตุให้ต้องปิดโรงงานและข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 24 กันยายน 2555

คนงานที่โรงงานแห่งหนึ่งของ Foxconn ในประเทศจีนทะเลาะกันจนเป็นเหตุให้ต้องปิดโรงงาน ในความวุ่นวายครั้งนี้มีคนงานที่เกี่ยวข้องประมาณ 2,000 คน และมีคนเจ็บ 40 คน ตำรวจจำนวน 5,000 นายเข้าตรึงกำลังและสามารถควบคุมสถานะการณ์ได้แล้ว Foxconn มีบริษัทแม่อยู่ที่ไต้หวันซึ่งเป็นบริษัทที่รับงานผลิตอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคส์ จาก Apple อย่างไรก็ตามขณะนี้ ไม่มีคำยืนยันว่าโรงงานแห่งนั้นรับงานของ Apple หรือไม่

เกาหลีเหนืออาจปฏิรูปการเกษตรโดยให้ชาวนานำผลผลิตบางส่วนไปขายเพื่อทำกำไรส่วนตัวได้ เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มผลผลิตการเกษตรของผู้นำคนใหม่ นาย Kim Jong Un ซึ่งเคยสัญญาว่าจะทำเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้ดีขึ้น ก่อนหน้านี้ชาวนาต้องส่งผลผลิตส่วนใหญ่ให้กับรัฐหลังจากเก็บไว้สำหรับการบริโภคในครอบครัวเท่านั้น

รัฐมนตรีคลังของ Palestine นาย Nabeel Kassi กล่าวว่ารัฐบาลของตน กำลังต้องการความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วนท่ามกลางวิกฤตงบประมาณ และผูกเรื่องนี้กับการเจรจาสันติภาพกับ Israel โดยกล่าวว่าหากปัญหางบประมาณไม่สามารถหาทางออกได้ กระบวนการสันติภาพขั้นต่อไประหว่าง Palestine และ Israel อาจจะติดขัด นาย Kassi มีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากพบกับประเทศผู้บริจาคที่นคร New York ผู้บริจาคเคยสัญญาว่าจะให้เงินบริจาคจำนวน 300 ล้านดอลลาร์แต่ขณะนี้เงินช่วยเหลือยังต่ำกว่าเป้า

นาย Herman Van Rompuy ประธานสหภาพยุโรป เริ่มเห็นสัญญาณว่าแผนแก้ปัญหาเศรษฐกิจของหลายประเทศเริ่มขาดความกระตือรือร้น และเตือนว่าจะรอช้าไม่ได้ ขณะเดียวกัน นาย Wen Jiabao นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวที่การประชุมที่กรุง Brussels ว่าจีนจะยังคงสนับสนุนยุโรปโดยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของยุโรปอยู่ต่อไปเพื่อเสริมสภาพคล่องของระบบการเงินยุโรป
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG