ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซูดานปิด Website ของ Youtube หลังจากบริษัทไม่ยอมลบหนังสั้นที่หมิ่นศาสนาอิสลาม และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 20 กันยายน 2555

ซูดานสั่งปิด Website ของ Youtube ไม่ให้คนในประเทศเข้าใช้ได้ หลังจากบริษัทไม่ยอมลบหนังสั้นหมิ่นศาสนาอิสลามที่เป็นชนวนของความรุนแรงในหลายประเทศขณะนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกล่าวว่าทางการจะยังคงปิด Website ของ Youtube ไปจนกว่าบริษัทจะยอมทำตามข้อเรียกร้อง

สหรัฐและจีนต่างยื่นคำตำหนิซึ่งกันและกันต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เรื่องการใช้มาตรการการค้าที่ไม่เป็นธรรม ในสัปดาห์นี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าจีนตกเป็นเหยื่อทางการเมืองของสหรัฐระหว่างช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่นักวิเคราะห์มองว่า จีนและสหรัฐมีผลประโยชน์เชื่อมโยงกันมากเกินกว่าจะแยกประเด็นการเมืองและนโยบายการค้าออกจากกัน

สำรวจสำมะโนประชากรในอเมริกาล่าสุดพบปัจจัยที่แสดงถึงความมั่นใจในเศรษฐกิจของคนที่เพิ่มขึ้น เช่นการลดลงของจำนวนคนหนุ่มสาวที่ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ และการย้ายบ้านของชาวอเมริกันที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้นยังพบการลดลงของจำนวนเด็กเกิดใหม่ก็ชะลอตัวลงด้วย

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ให้เห็นถึงปรากฏการณ์ที่บริษัทจีนเข้าซื้อกิจการในยุโรปในยามที่ยุโรปมีปัญหาทางเศรษฐกิจเพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยบางคนเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Reverse Marco Polo Effect เพราะ ณ เวลานี้ จีน ไม่ใช่ยุโรป ที่เป็นฝ่ายแผ่ขยายอิทธิพลทั่วโลกเพื่อแสวงหาเทคโนโลยีสมัยใหม่จากโลกตะวันตก

ท้ายสุดเป็นเรื่องของธุรกิจให้บริการส้วมในประเทศเคนย่า ที่มีผู้ริเริ่มโครงการเป็นนักเรียนบริหารธุรกิจที่ Massachusetts Institute of Technology ของสหรัฐ นอกจากการเสริมสร้างสุขอนามัยของคนสลัมในเคนย่าแล้ว บริษัท Sanergy ของพวกเขา นี้ยังให้คนท้องถิ่นเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งถือเป็นการช่วยสร้างอาชีพด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG