ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Fed เตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยหากฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติตกลงกันไม่ได้เรื่องงบประมาณและข่าวธุรกิจอื่นๆ


Ben Bernanke ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Federal Reserve เตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยหากฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติตกลงกันไม่ได้เรื่องงบประมาณ แต่ว่าหากทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้เศรษฐกิจจะกระเตื้องขึ้น ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐรายงายตัวเลขบ้านสร้างใหม่เดือนตุลาคมซึ่งเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบสี่ปี

บริษัทคอมพิวเตอร์ Hewlett-Packard กล่าวว่าต้องสูญเงิน 8.8 พันล้านเหรียญในหารตัดบัญชีเป็นศูนย์ (write-down) เพราะบริษัทที่ HP ซื้อมาที่ชื่อ Autonomy Corp ตกแต่งบัญชี แต่ผู้ก่อตั้ง Autonomy นาย Mike Lynch กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง

ประเทศสมาชิก ASEAN ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มการเจรจาขยายเขตเศรษฐกิจเสรี เพื่อรวมประเทศรอบๆเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหมายถึงเจรจาของ ASEAN กับ จีน อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

สหประชาชาติกล่าวว่าอัฟกานิสถานใช้พื้นที่ปลูกฝิ่นมากขึ้น 18% ปีนี้เพราะราคาฝิ่นที่สูงขึ้นจูงใจชาวอัฟกัน แต่ผลผลิตลดลง 36% เพราะโรคพืชและอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

การศึกษาโดย University College London พบว่าเด็กวัยรุ่นที่บอกว่าตนมีความสุขมีโอกาสหาเงินได้มากกว่าเด็กที่มีความสุขน้อยกว่า นักวิจัยพบว่าเด็กวัยรุ่นอายุ 16-18 ปี ที่มีความสุขน้อยที่สุดมีรายได้น้อยกว่ากลุ่มที่มีความสุขถึง 30% 10 ปีหลังจากนั้น

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG