ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสำรวจพบว่าคนจีนมักขอที่ทำงานลาป่วยเพื่อไปดูกีฬา และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ผลสำรวจพบว่าคนจีนมีโอกาสขอลาป่วยเพราะไปดูกีฬามากที่สุด โดย 54% รับว่าเคยทำเช่นนั้น ตามด้วยอินเดีย 41% ส่วนคนฝรั่งเศสมักไม่เสียงานเพราะกีฬา เพราะแค่ 1%

ผลสำรวจคนทำงานในหลายประเทศพบว่าคนจีนมีโอกาสขอลาป่วยเพราะไปดูกีฬามากที่สุด โดย 54% ยอมรับว่าเคยทำเช่นนั้น ตามมาด้วยอินเดียซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 41% ส่วนคนฝรั่งเศสมักไม่เสียงานเพราะกีฬา เพราะแค่ 1% ของผู้ถูกสำรวจบอกว่าเคยป่วยการเมืองเพราะกีฬา การสำรวจครั้งนี้ทำโดยบริษัทสำรวจคนทำงานที่ชื่อ Kronos Incorporated ซึ่งสำรวจคน 9,500 คนใน 5 ประเทศ

ทางด้านสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐกล่าวว่ามีคนดู Olympic ซึ่งทางบริษัทเป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดในอเมริกามากกว่าที่คาด อีกด้านหนึ่ง จีนขอร้องรัฐสภาอเมริกันว่าอย่าลงโทษบริษัทจีนที่เข้าข่ายที่จะโดนมาตรการลงโทษจากสหรัฐเนื่องจากมีธุรกิจเกี่ยวพันกับอิหร่าน และที่สหรัฐเช่นกัน คณะกรรมการของรัฐสภาสหรัฐรับฟังรายงานของกลุ่มเคลื่อนไหวเรื่องสภาพของคนทำงานในโรงงานในจีนซึ่งย่ำแย่ลงเรื่อยๆ นาย Chris Smith สมาชิกรัฐสภาอเมริกันกล่าวว่าเป็นความผิดของรัฐบาลจีนที่ไม่ยอมปกป้องสิทธิมนุษยชนของพนักงานโรงงาน

ระบบธนาคารกลางของสหรัฐ หรือ Federal Reserve กล่าวว่าจะคอยจับตาดูปัจจัยทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดและอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมถ้าจำเป็น อีกด้านหนึ่ง World Bank เตรียมให้เงินสนับสนุนการปฏิรูปเพื่อการพัฒนาภาคประชาชนของพม่า ที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 85 ล้านดอลลาร์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG