ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งในจีนประกาศปิดโรงงานชั่วคราว, ยอดจอง iPhone5 ทะลุ 2 ล้านเครื่องภายใน 24 ชั่งโมงแรก และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 17 กันยายน 2555

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งในจีนประกาศปิดโรงงานชั่วคราวและแนะนำให้พนักงานญี่ปุ่นในจีนอยู่ภายในที่พักของตน เพราะเกรงว่าอาจจะได้รับอันตรายในช่วงที่ชาวจีนประท้วงท่าทีของญี่ปุ่นในความขัดแย้งเรื่องดินแดนกับจีน บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินแนวทางดังกล่าวประกอบด้วย โรงงานบางแห่งของ Mazda Motor และ Nissan Motor รวมทั้ง ร้าน 7-Eleven บางสาขา เป็นต้น

จีนแจ้งต่อองค์การการค้าโลกว่าสหรัฐเก็บภาษีนำเข้าอย่างไม่เป็นธรรมต่อสินค้าจากจีน 30 รายการ เช่น ยางรถยนต์ และเครื่องครัว ขณะเดียวกันประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวในช่วงหาเสียงที่รัฐ Ohio ว่าจีนอุดหนุนอุตสาหกรรมภายในของตนและสร้างปัญหาให้ภาคแรงงานในสหรัฐ

Apple เผยยอดจอง iPhone 5 ทะลุ 2 ล้านเครื่องภายใน 24 ชั่งโมงแรกหรือมากกว่าสองเท่าของรุ่นก่อน บริษัทกล่าววันจันทร์ว่า เนื่องจากความต้องการมีมาก ผู้สั่งจองบางคนอาจต้องรอถึงเดือนหน้ากว่าจะได้รับของ อย่างไรก็ตามลูกค้าส่วนใหญ่ที่จองไว้จะได้สินค้าในปลายเดือนนี้ มีรายงานว่าขณะนี้มีคนเริ่มตั้งเต้นท์หน้าร้าน Apple ที่เมืองใหญ่ๆเช่น New York และ London เพื่อรอซื้อ iPhone 5 ที่จะออกวางจำหน่ายวันศุกร์นี้

ปิดท้ายด้วยเรื่องการจูงใจให้นักเรียนระดับหัวกะทิเลือกเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อพัฒนาแผนธุรกิจนอกห้องเรียน

นาย Peter Thiel นักลงทุนอเมริกันที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เช่น Facebook ให้ทุนนักเรียนกว่า 100,000 ดอลลาร์เพื่อพัฒนาโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์ แต่นักเรียนที่รับทุนนี้ต้องหยุดเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อใช้เวลากับโครงการของพวกเขา 100% ในช่วงสองปีที่ผ่านมามีนักเรียนหลายสิบคนเลิกเรียมมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง Harvard, MIT และ Princeton เพื่อเข้ารับทุนของ Peter Thiel

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG