ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ปีนี้เป็นของอาจราย์อเมริกันสองคนที่มีผลงานช่วยการกระจายผลประโยชน์ทางสังคมให้กับประชาชน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2555

ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์สองท่านในปีนี้คืออาจารย์ Alvin Roth จากมหาวิทยาลัย Harvard ที่สอนอยู่ที่ Stanford ในตอนนี้ และ อาจารย์ Lloyd Shapley จาก University of California ที่ Los Angles

ผลงานทางวิชาการของทั้งสองช่วยสร้างกระบวนการจัดสรรและกระจายทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพในกรณีที่ไม่มีปัจจัยราคามาเกี่ยวข้อง

งานวิชาการดังกล่าวช่วยวางรากฐานการจัดการดูแลผลประโยชน์ทางสังคมให้แก่ประชาชนหลายด้าน เช่น การจัดหาโรงเรียนที่เหมาะสมให้กับนักเรียน การกระจายแพทย์ไปตามโรงพยาบาลต่างๆ และการแสดงผลรายชื่อผู้ป่วยที่สมควรได้รับบริจาคอวัยวะ

นักวิชาการทั้งสองคนนี้ไม่ได้ทำงานชิ้นเดียวกัน แต่ผลงานของแต่ละคนต่างเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน
อาจารย์ Lloyd Shapley ซึ่งขณะนี้อายุ 89 ปี กล่าวว่าตนเป็นนักคณิตศาสตร์มากกว่านักเศรษฐศาสตร์ และอันที่จริงไม่เคยคิดว่าตนเองเป็นนักเศรษฐศาสตร์เอาเสียเลย เขาบอกกับสำนักข่าว Associated Press ว่าตนไม่เคยแม้แต่ได้เรียนวิชาเศรษฐศาสตร์ แต่ว่าสนใจในทฤษฎี Game Theory ที่ศึกษาความน่าจะเป็นของผลการตัดสินใจของคนที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขความได้เปรียบและเสียเปรียบที่แตกต่างกัน

ส่วนอาจารย์ Alvin Roth อายุ 60 ปี เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ให้หลักคณิตศาสตร์ช่วยจัดนักเรียนที่สมัครเข้าโรงเรียนรัฐบาลให้ได้อยู่โรงเรียนที่ตนต้องการมากที่สุด ซึ่งสูตรคำนวณของเขามีส่วนช่วยจัดระบบการศึกษา และถูกนำไปใช้ในการหาผู้รับบริจาคไตที่เหมาะสม

ตอนที่คณะกรรมการรางวัลโนเบลจากประเทศสวีเดนโทรหา อาจารย์ Roth ที่รัฐ California เจ้าตัวบอกว่าตอนนั้นเป็นเวลาตีสามครึ่งซึ่งตนกำลังนอนหลับอยู่ พอทราบข่าวดีกลางดึกเช่นนั้น ตนกับภรรยาขอตั้งหลักรับข่าวด้วยกาแฟร้อนๆสักคนละแก้ว

นอกจากนั้นยังมีเรื่อง นักโจรกรรมลอบเข้าขโมยภาพวาด 7 ชิ้นของจิตกรชื่อก้องโลกอย่างเช่น Picasso, Matisse และ Monet ที่ พิพิธภัณฑ์ ในเมือง Rotterdam ประเทศ Netherlands รวมทั้งข่าว CEO ของธนาคาร Citigroup นาย Vikram Pandit ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่มีรายงานว่าคณะกรรมการไม่พอใจในผลการทำงานของเขา

ส่วนที่ยุโรปคณะกรรมการของสหภาพยุโรปด้านการพิทักษ์ความปลอดภัยของข้อมูล กล่าวว่านโยบายของบริษัท Google เรื่องปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ไม่เป็นไปตามกฎหมายของสหภาพยุโรป รวมถึงข่าวการเจรจาระหว่างเจ้าหนี้ต่างประเทศกับรัฐมนตรีแรงงานของกรีซซึ่งต้องหยุดชะงักลง เพราะประเด็นเรื่องการปฏิรูปภาคแรงงานที่ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG