ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันใจจดใจจ่อรอซื้อสินค้าในวัน Black Friday ต่อเนื่องไปถึง Cyber Monday ในวันจันทร์หน้า และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ยุโรป – การประชุมระดับสุดยอดของสหภาพยุโรปซึ่งเริ่มขึ้นแล้วในวันพฤหัสบดีที่ลิธัวเนีย ถูกกลบด้วยกระแสข่าวเรื่องที่รัฐบาลยูเครนตัดสินใจว่าจะไม่ลงนามในข้อตกลงขยายเขตเสรีการค้าฉบับสำคัญระหว่างยูเครนกับสหภาพยุโรป โดยการตัดสินใจดังกล่าวได้ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในกรุงเคียฟ-เมืองหลวงของยูเครนในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ประท้วงต้องการให้ยูเครนเข้าร่วมในข้อตกลงการค้าฉบับนี้ ก่อนหน้านี้บรรดาผู้นำสหภาพยุโรปกล่าวหารัสเซียว่าพยายามชะลอการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ด้วยการกดดันยูเครนทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง อย่างไรก็ตาม ปธน.Viktor Yanukovych ยังคงมีแผนจะเข้าร่วมในการประชุมสุดยอดของสหภาพยุโรปในช่วง 2 วันนี้เพื่อหารือกับสหภาพยุโรปและรัสเซียในประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของยูเครนและเรื่องการจัดทำข้อตกลงการค้าฉบับนี้ด้วย

สหรัฐ – ชาวอเมริกันทั่วประเทศร่วมฉลองเทศกาล Thanksgiving ประจำปีในวันพฤหัสบดี โดยจุดที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดคือที่นครนิวยอร์คซึ่งมีขบวนพาเหรดประจำปีของห้างสรรพสินค้า Macy มีการนำบอลลูนรูปการ์ตูนยอดนิยมต่างๆมาแสดง ขัดแย้งกับรายงานก่อนหน้านี้ที่ว่าอาจงดการแสดงบอลลูนดังกล่าวเนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจ สำหรับในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันศุกร์ที่เรียกกันว่า Black Friday ผู้คนจำนวนมากจะออกไปจับจ่ายซื้อสินค้ากันและถือเป็นวันเริ่มต้นของเทศกาลจับจ่ายซื้อสินค้าในอเมริกาก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสในช่วงปลายปี ปีนี้ร้านค้าหลายร้านตัดสินใจเปิดกันตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีเพื่อดึงดูดลูกค้าก่อนวัน Black Friday จะมาถึง แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องการออกไปเบียดกับฝูงชนก็สามารถรอจนถึงวันจันทร์หน้าสั่งซื้อสินค้าลดราคาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเรียกกันว่าวัน Cyber Monday สมาพันธ์ค้าปลีกอเมริกาคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีคนอเมริกันซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุดราว 140 ล้านคน และคาดว่าจะใช้จ่ายเป็นค่าของขวัญคนละ 738 ดอลล่าร์ ทำให้ประเมินว่ายอดใช้จ่ายค่าซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้วราว 4%

เวียดนาม – รัฐบาลเวียดนามเพิ่มมาตรการคุมเข้มและการปราบปรามทางอินเทอร์เน็ตต่อผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอัตราค่าปรับสำหรับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook เป็นมากกว่า 4,700 ดอลล่าร์ มาตรการนี้คือส่วนหนึ่งของกฎหมายที่มีขึ้นเพื่อควบคุมการแสดงความคิดเห็นผ่านอินเทอร์เน็ตที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือน ก.ย อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวมิได้ระบุแน่ชัดว่ากรณีใดที่ถือว่าเป็นการกระทำในลักษณะวิพากษ์วิจารณ์หรือการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านการทำงานของรัฐบาลซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายดังกล่าว

อังกฤษ – กระดูกไดโนเสาร์ขนาดยักษ์ที่พบในสหรัฐอายุกว่า 150 ล้านปี ถูกประมูลไปในงานประมูลที่อังกฤษในราคา 650,000 ดอลล่าร์ โดยกระดูกดังกล่าวเป็นของไดโนเสาร์พัน์ Diplodocus เพศเมีย ซึ่งมีชื่อเล่นที่เรียกกันว่า Misty ขนาดความสูง 19 เมตร และยาว 17 เมตร นับเป็นกระดูกไดไนเสาร์ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการนำมาประมูลในอังกฤษ

สำหรับท่านที่สงสัยว่าผู้ที่ชนะการประมูลจะนำกระดูกไดโนเสาร์ขนาดมหึมานี้ไปเก็บไว้ที่ไหน ทางสำนักประมูลในอังกฤษได้เปิดเผยว่า บริษัทที่ชนะการประมูลครั้งนี้มีแผนจะนำไปแสดงไว้ให้สาธารณชนได้ชมกันที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งหนึ่ง แต่ยังมิได้ระบุว่าเป็นที่ใด

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG