ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยผุดไอเดียสกัดเชื้อเพลิงชีวภาพจากแหน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ปธน.โอบาม่าแถลงประจำสัปดาห์ระบุว่าภาคธุรกิจของสหรัฐจ้างงานเพิ่มขึ้นทุกเดือนเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน และมีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 6 ล้าน 4 แสนตำแหน่ง โดยอัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 7.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำกว่าตอนที่ตนเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ ปธน.โอบาม่าบอกด้วยว่ากำลังพยายามหารือกับสมาชิกรัฐสภาเพื่อหาหนทางที่ดีกว่าการบังคับตัดงบประมาณหรือ Sequester ในการลดยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐพร้อมๆไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ปธน.โอบาม่ากำลังผลักดันนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ $7.25 ต่อชม. เป็น $9 ต่อชม. ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าผู้หญิงจะได้ประโยชน์จากนโยบายนี้มากกว่าผู้ชาย เนื่องจากปัจจุบันผู้หญิงได้ค่าแรงต่ำกว่าโดยเปรียบเทียบ และส่วนใหญ่ทำงานในอาชีพที่ได้ค่าแรงต่ำเช่น พนักงานเสริ์ฟ แม่ครัวหรือแม่บ้าน เป็นต้น แต่สมาชิกรัฐสภาบางคนต่อต้านนโยบายนี้เพราะเกรงว่าจะมำฝห้ต้นทุนของภาคธุรกิจสูงขึ้น จนเป็นผลเสียต่อการจ้างงานโดยรวม

นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและจากมหาวิทยาลัย Princeton ในสหรัฐ ค้นพบว่าแหนซึ่งเป็ยพืชที่เติบโตแพร่พันธุ์รวดเร็วตามแหล่งน้ำทั่วโลก อาจนำมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพต้นทุนต่ำได้ อีกทั้งยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย เติบโตง่าย ไม่เสียพื้นที่เพาะปลูก และไม่เป็นอาหารของมนุษย์จึงไม่กระทบราคาอาหารโลก รายงานที่ปรากฎอยู่ในวารสาร Industrial & Engineering Chemistry Research ชิ้นนี้ระบุว่า เทคโนโลยีที่มช้กันอยู่ตามโรงกลั่นต่างๆนั้น สามารถแปรรูปแหนให้เป็นน้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันก๊าด ได้ในราคาไม่แพง
XS
SM
MD
LG