ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาชญากรรมในโลกไซเบอร์สขยายตัวรวดเร็วสร้างความสูญเสียราว $450,000 ล้านต่อปี และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – สมาคมเพื่อเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติสหรัฐ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้จะเติบโตขึ้นในช่วงที่เหลือของปีในระดับกว่า 3% และคาดว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยตลอดปีนี้จะอยู่ที่ 2.5% รวมทั้งคาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้อัตราการว่างงานในสหรัฐลดลงอยู่ที่ประมาณ 6%

สหรัฐ – Center for Strategic and International Studies (CSIS) ระบุว่าอาชญากรรมในโลกไซเบอร์สมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สร้างความสูญเสียราว 450,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี โดยบริษัทในภาคพลังงาน การเงิน และขายปลีก มีความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตมากที่สุด และความสูญเสียหลายอย่างไม่สามารถติดตามกลับคืนได้ เช่น การถูกบริษัทต่างชาติขโมยไอเดียหรือความคิดต่างๆ CSIS บอกด้วยว่า เมื่อปีที่แล้วมีคนอเมริกันถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลทางอินเทอร์เน็ตกว่า 40 ล้านคน

จีน – รายงานของสำนักงานศุลกากรจีนชี้ว่า ปริมาณการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนเพิ่มขึ้นเป็น 182,000 ล้านดอลล่าร์ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ และเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 1.2% โดยตั้งแต่ปี ค.ศ 2009 เป็นต้นมา จีนคือคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน ขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของจีน เมื่อปีที่แล้วการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนมีมูลค่าราว 444,000 ล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้น 10.9% โดยประเทศในอาเซียนที่มีมูลค่าการค้ากับจีนมากที่สุดคือ มาเลเซีย

เกาหลีเหนือ – เกาหลีเหนือเตรียมเปิดเส้นทางการบินจากนครเซี่ยงไฮ้ไปกรุงเปียงยาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค เพื่อดึงดูดเงินสดสำรองจากต่างชาติผ่านการท่องเที่ยว โดยบริษัทนำเที่ยวเกาหลีเหนือ Uri Tour เผยว่าจะเริ่มให้บริการนำเที่ยวเกาหลีเหนือ 4 วัน โดยใช้สายการบิน Air Koryo จากเซี่ยงไฮ้ไปเปียงยาง แผนการท่องเที่ยวนั้นรวมถึง ชมกรุงเปียงยาง เมืองประวัติศาสตร์แคซอง และเขตปลอดทหารติดกับชายแดนเกาหลีใต้

ญี่ปุ่น – Sony แซงหน้า Nintendo กลายเป็นบริษัทที่ขายเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์ได้มากที่สุดแล้วในขณะนี้ หลังจากเปิดตัว PlayStation 4 (PS4) เมื่อเดือน พ.ย ปีที่แล้ว โดยในช่วงปีงบประมาณก่อนที่สิ้นสุดในเดือน มี.ค Sony ขาย PS4 และ PS Vita ไป 18.7 ล้านเครื่อง ขณะที่ Nintendo ขายเครื่องเล่นเกม Wii และ 3DS ไป 16.3 ล้านเครื่องในช่วงเดียวกัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่ Sony แซง Nintendo ได้สำเร็จ

รายงานจาก RIC Reuters Bloomberg และ CNET / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG