ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารกลางสหรัฐประกาศลดการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจลง $10,000 ล้านในเดือนหน้า และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ - ระบบธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED ประกาศว่าจะลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในเดือน ก.พ ลง 10,000 ล้านดอลล่าร์ อยู่ที่ระดับ 65,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และจะลดปริมาณการซื้อพันธบัตรดังกล่าวลงอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่จะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะ จนกว่าอัตราการว่างงานในสหรัฐจะลดลงอยู่ที่ระดับ 6.5% จากระดับ 6.7% ในปัจจุบัน

สหรัฐ – สี่รัฐในอเมริกาเพื่อรณรงค์สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจที่ได้ประกาศไว้ในการปราศรัยเพื่อแถลงแสดงนโยบายสหรัฐหรือ State of The Union โดยวันนี้ปธน.โอบาม่าเริ่มด้วยการกล่าวปราศรัยที่ห้างสรรพสินค้า Costco ในรัฐแมรี่แลนด์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลล่าร์ต่อชั่วโมงในปัจจุบัน เป็น 10.10 ดอลล่าร์ต่อชั่วโมง และยังบอกด้วยว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีของเศรษฐกิจอเมริกัน เมื่อพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน อัตราการว่างงานที่ต่ำลง การจ้างงานภาคอุตสาหกรรมสูงขึ้น

สหรัฐ – บริษัทผลิตเครื่องบินโบอิ้งประกาศผลกำไรเพิ่มขึ้น 26% ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว โดยมียอดขายเครื่องบินพาณิชย์เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่โบอิ้งเชื่อว่าจะต่อเนื่องไปตลอดปีนี้ อย่างไรก็ตามราคาหุ้นของโบอิ้งต่ำลงในวันพุธ หลังจากที่โบอิ้งคาดการณ์ว่ารายได้และกำไรของบริษัทในปีนี้อาจลดลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

จีน – ชายชาวจีนผู้หนึ่งถูกจับได้ว่าใช้ตั๋วเครื่องบินชั้นหนึ่งหรือ First Class ไปอาศัยกินอาหารฟรีในเล้าจ์สำหรับลูกค้าวีไอพีของสนามบินซีอานในเมืองชานสีของจีนมาแล้วหลายครั้ง ก่อนที่จะออกมาเปลี่ยนเที่ยวบินใหม่ โดยรายงานบอกว่าชายผู้นี้ใช้ตั๋ว First Class เข้าไปทานอาหารฟรีมาแล้วมากกว่า 300 ครั้งในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา และเปลี่ยนเที่ยวบินมาแล้วมากกว่า 300 ครั้งเช่นกัน ก่อนที่ในที่สุดชายผู้นี้ได้ยกเลิกตั๋วเครื่องบินใบดังกล่าวไป

รายงานจากห้องข่าววีโอเอและ AP / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG