ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงจาการ์ต้าสั่งห้ามนำลิงมาแสดงตามท้องถนนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – จนท.ธนาคารกลางสหรัฐระบุว่าจะยังไม่การกำหนดนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ เนื่องจากต้องรอหลักฐานเพิ่มเติมว่า ศก.สหรัฐดีรับผลกระทบจากการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลเป็นเวลา 16 วันเมื่อช่วงต้นเดือนนี้มากน้อยแค่ไหน โดยข้อมูลทางศก.ชี้ให้เห็นว่าก่อนที่จะมีการปิดหน่วยงานรัฐบาล ศก.สหรัฐได้ชะลอตัวลงแล้วเล็กน้อย ขณะที่ตลาดแรงงานชะลอตัวลงในเดือน ก.ย

สหรัฐ – เครือข่ายร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ของอเมริกา McDonald ตัดความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับบริษัทผลิตซ้อง Heinz หลังจากที่อดีตซีอีโอของ Burger King นาย Barnardo Hees ขึ้นนั่งตำแหน่งประธานบริหารของ Heinz เมื่อเดือน มิ.ย โดยนาย Hees ผู้นี้ยังดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการของ Burgar King อยู่ในขณะนี้ด้วย

มองโกเลีย – นายกฯมองโกเลียกล่าวระหว่างเยือนกรุงปักกิ่ง พยายามโน้มน่าวให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในมองโกเลีย โดยเฉพาะในอุตฯเหมืองแร่และพลังงาน หลังจากที่ตัวเลขการขยายตัวทางศก.ของมองโกเลียชะลอตัวลงในปีนี้ ขณะที่ปริมาณการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติลดลง 47%

อินโดนีเซีย – รัฐบาลท้องถิ่นกรุงจาการ์ต้าสั่งห้ามนำลิงไปใช้เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งรวมถึงการนำลิงมาแสดงโชว์ตามท้องถนนในกรุงจาการ์ต้า โดยตำรวจอินโดนีเซียได้บุกช่วยเหลือลิงที่ถูกกักขังไว้มากมายทั่วกรุงจาการ์ต้า ผู้ว่าการกรุงจาการ์ต้าระบุว่ามาตรการนี้มีขึ้นเพื่อยุติการทรมานสัตว์และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่มีลิงเป็นพาหะ โดยทางรัฐบาลจะซื้อลิงคืนจากเจ้าของลิงในราคาตัวละ 90 ดอลล่าร์หรือราว 2,700 บาท และจะฝึกฝนอาชีพใหม่ให้กับเจ้าของลิงต่อไป

มาเลเซีย – จนท.มาเลเซียสั่งห้ามจัดคอนเสิร์ตของนักร้องวัยรุ่นหญิงชาวอเมริกัน Ke$ha ในมาเลเซีย หลังจากพิจารณาแล้วว่า เพลงและคอนเสิร์ตของนักร้องหญิงเจ้าของเพลงดังอย่าง Tik Tok และ Die Ypung ผู้นี้ อาจกระทบต่อความอ่อนไหวทางศาสนาและวัฒนาธรรมของมาเลเซีย ทางผู้จัดคอนเสิร์ตคาดว่าได้สูญเสียรายได้ราว 1 ล้านริงกิตหรือ 350,000 ดอลล่าร์ จากการถูกสั่งห้ามจัดคอนเสิร์ตในมาเลเซียครั้งนี้

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG