ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Oxfam ระบุคนร่ำรวย 85 อันดับแรกของโลกมีทรัพย์สินเทียบเท่ากับของประชากร 3,500 ล้านคน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


IMF World Economic Outlook Update
IMF World Economic Outlook Update
สหรัฐ - IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะเติบโตในอัตราที่รวดเร็วกว่าเดิมคือที่ระดับ 3.7% เพิ่มจาก 3% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากรัฐบาลหลายประเทศลดมาตรการรัดเข็มขัด ขณะที่ระบบการเงินโลกกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดว่า ศก.ประเทศพัฒนาแล้วจะเติบโตเฉลี่ย 2.2% ส่วนของประเทศกำลังพัฒนาจะเติบโตเฉลี่ย 5.1%

สวิสเซอร์แลนด์ – รายงานขององค์กรสิทธิมนุษยชน Oxfam ระบุว่าบุคคลร่ำรวยที่สุด 85 อันดับแรกของโลก มีทรัพย์สินเท่ากับของประชากรราวครึ่งหนึ่งของโลกหรือราว 3,500 ล้านคน รายงานยังชี้ด้วยว่าบรรดาคนร่ำรวยอันดับต้นๆของโลกใช้อำนาจทางการเมืองทำให้พวกตนเสียภาษีในอัตราต่ำกว่า และยังลอบซุกซ่อนเงินไว้ในธนาคารต่างชาติ และใช้หนทางไม่ถูกต้องเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมทาง ศก. และยากที่จะแก้ปัญหาความยากจน โดยรายงานของ Oxfam ชิ้นนี้เผยแพร่ออกมาก่อนการประชุม World Economic Forum ที่เมือง Davos สวิสเซอร์แลนด์จะเริ่มขึ้น

วาติกัน – พระสันตะปาปา Francis ทรงมีจดหมายแสดงความชื่นชมต่อการประชุม World Economic Forum ที่เมือง Davos สวิสเซอร์แลนด์ และทรงขอให้ผู้ร่วมชุมนุมช่วยกันหาแนวทางกระจายความมั่งคั่งจากกลุ่มคนรวยไปยังคนจน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นภารกิจหลักที่พระสันตะปาปาองค์ใหม่ทรงประกาศไว้ตั้งแต่ได้รับเลือกให้เป็นประมุขของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกเมื่อปีที่แล้ว

สหรัฐ – ผลสำรวจล่าสุดของบริษัทวิจัย Forrester Research ชี้ว่า ปัจจุบันลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งสำคัญของ Apple ได้แก่ Samsung Sony และ Microsoft มีความพอใจมากกว่าลูกค้าของ Apple ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ Apple ต้องตามหลัง 3 บริษัทนี้ โดยผลสำรวจที่เก็บข้อมูลจากคนอเมริกัน 7,500 คน ระบุว่าบริษัท Amazon ยังคงเป็นบริษัทที่ลูกค้ามีความพอใจสูงสุดในแถบอเมริกาเหนือเหมือนกับปีที่แล้ว รองลงมาคือ Sony Samsung Microsoft และ Apple ตามลำดับ

รายงานจากห้องข่าว VOA Bloomberg และ WSJ / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG