ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ร่วงมากกว่า 6% มากสุดในรอบ 3 สัปดาห์


สองเกาหลีบรรลุข้อตกลงเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้แก่แรงงานในเขตอุตฯ แคซอง / Walmart รายงานผลประกอบการหดตัวไตรมาสที่ 2 แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กระเตื้องขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ร่วงมากกว่า 6% มากสุดในรอบ 3 สัปดาห์

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ร่วงดิ่งลงในวันอังคารมากกว่า 6% พร้อมตลาดหุ้นอื่นๆ ในเอเชีย ถือเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นการตอบสนองต่อคำประกาศของรัฐบาลจีนเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ที่ว่าจีนอาจยุติมาตรการพยุงราคาหุ้น

ด้านนาย Ben Bernanke อดีตประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวปราศรัยในวันอังคารว่า ที่ผ่านมาสหรัฐฯ พยายามที่จะกระตุ้นให้รัฐบาลจีนหยุดแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน และเวลานี้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนค่อนข้างเสรีและเป็นไปตามกลไกตลาดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นาย Bernanke ระบุว่าเงินหยวนยังไม่พร้อมก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในเงินสกุลหลักของโลกดังที่รัฐบาลจีนอยากให้เป็น

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ชี้ว่าการที่เงินหยวนมีค่าลดลงมาก ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจอาฟริกา เนื่องจากจีนคือคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาฟริกา เพราะทำให้สินค้าจากอาฟริกาขายได้น้อยลงในประเทศจีนเนื่องจากมีราคาสูงขึ้นโดยเปรียบเทียบ

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ร่วงมากกว่า 6% มากสุดในรอบ 3 สัปดาห์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

สองเกาหลีบรรลุข้อตกลงเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้แก่แรงงานในเขตอุตฯ แคซอง

ผู้แทนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานเกาหลีเหนือในเขตอุตสาหกรรมแคซองอีก 5% เป็น 73.87 ดอลล่าร์ หรือราว 2,600 ต่อเดือน ซึ่งน้อยกว่าอัตราที่รัฐบาลเกาหลีเหนือต้องการให้เพิ่มคือ 5.18% แต่ก็ถือเป็นข้อตกลงสำคัญของสองประเทศ

แต่นักธุรกิจเกาหลีใต้บางคนบ่นว่า ในขณะที่อัตราค่าแรงเพิ่มขึ้นรวม 20% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ปริมาณผลผลิตของโรงงานต่างๆ กลับไม่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังหารือในประเด็นอื่นๆ เช่นการจัดหาแรงงานป้อนโรงงานต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ การสื่อสารและการคมนาคมภายในเขตอุตฯ แห่งนี้ และอุปสรรคด้านภาษีศุลกากร

Walmart รายงานผลประกอบการหดตัวไตรมาสที่ 2 แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กระเตื้องขึ้น

ห้างสรรพสินค้า Walmart รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ลดลง 440 ล้านดอลล่าร์เทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ราคาหุ้นลดลง 3% อยู่ที่ระดับ 69.75 ดอลล่าร์ ต่ำสุดในรอบสองปีครึ่ง

ผลประกอบการล่าสุดแสดงให้เห็นว่า Walmart ไม่สามารถฉวยประโยชน์จากเศรษกิจสหรัฐฯที่กำลังฟื้นตัว นักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นเพราะอัตราค่าแรงที่เพิ่มขึ้นรวมถึงต้นทุนอื่นๆ แม้ว่ายอดขายปลีกโดยรวมของห้างต่างๆ เพิ่มขึ้นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน

(รายงานจากห้องข่าว VOA และ Reuters / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG