ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มหาเศรษฐี Warren Buffet เตือนว่าเกมการเมืองที่คุกคามความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐ มีอำนาจทำลายล้าง ศก.ในวงกว้าง และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – รัฐบาลสหรัฐระบุว่าจะยังไม่หมดเงินในทันที หากรัฐสภาไม่สามารถตกลงกันได้ให้เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินภายในวันพุธนี้ แต่จะหมดลงในเวลาอีกไม่กี่วัน ซึ่งรวมถึงเงินชำระค่าใช้จ่ายต่างๆและดอกเบี้ยที่ให้กัยผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ เช่น จีนและญี่ปุ่น

กระทรวงการคลังสหรัฐเผยว่าขณะนี้มีเงินเหลือยู่ในคลังราว 30,000 ล้านดอลล่าร์ รวมกับเงินรายได้ที่เข้ามาเป็นประจำอีกส่วนหนึ่ง จะทำให้รัฐบาลมีเงินจ่ายหนี้ต่างๆไปได้อีกไม่กี่วัน และน่าจะหมดลงในสัปดาห์หน้า โดยในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ รัฐบาลมีภาระใช้จ่ายมากมายรออยู่ คิดเป็นมูลค่ารวมหลายพันล้านดอลล่าร์ ซึ่งหากผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือทางการเงินของสหรัฐและศก.โดยรวม

ขณะเดียวกัน ความกังวลว่าสหรัฐจะผิดนัดชำระหนี้ได้ทำให้ต้นทุนการก็ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐสูงขึ้นในเดือน ต.ค เช่น ดอกเบี้ยพันธบัตรระยะสั้นแบบ 1 เดือนที่สูงขึ้นถึง 4 เท่าจากระดับเมื่อวันที่ 1 ต.ค ก่อนที่จะตกลงเล็กน้อยในวันนี้หลังมีข่าวว่าวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่าง กม.เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินชั่วคราวได้สำเร็จ

ทางด้านนาย Warren Buffet กก.ผจก.ใหญ่ บริษัทเพื่อการลงทุน Berkshire Hathaway กล่าวว่า ภัยคุกคามจากการที่รัฐสภาสหรัฐมัวแต่เล่นเกมการเมืองจนอาจไม่สามารถเพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินได้ทันตามกำหนด ถือเป็นอาวุธทางการเมืองที่มีอำนาจทำลายล้างในวงกว้าง ซึ่งจะทำให้ผู้คนทั่วโลกหมดศรัทธาในรัฐบาลอเมริกัน โดยปัจจุบัน Berkshire Hathaway มีพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐครอบครองอยู่จำนวนหนึ่ง แต่นาย Buffet ยืนยันว่าตนเชื่อว่าในที่สุดแล้ว รัฐสภาสหรัฐจะสามารถตกลงกันได้ให้เพิ่มเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาลออกไป

สหรัฐ – บริษัทเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว PepsiCo รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ซึ่งปรากฎว่ายอดขายขนมขบเคี้ยวต่างๆ เช่น Cheetos และ Doritos เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ยอดขายรวมของน้ำอัดลมและน้ำหวานอื่นๆ รวมทั้ง Pepsi Mountain-Dew น้ำดื่มเกลือแร่ Gatorade และน้ำผลไม้ Tropicana กลับลดลง 4% ตรงข้ามกับยอดขายเครื่องดื่มของบริษัทคู่แข่งคือ Coca-Cola ที่เพิ่มขึ้น 2% ในไตรมาสที่ 3 อย่างไรก็ตาม คุณ Indra Nooyi ซีอีโอของ PepsiCo ชี้ว่าอนาคตอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของ PepsiCo ยังคงสดใส เนื่องจากมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคในอเมริกากำลังเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคน้ำอัดลมไปเป็นเครื่องดื่มชนิดอื่น ซึ่งมีหลายประเภทที่ PepsiCo รองตลาดส่วนใหญ่อยู่ รวมถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ Gatorade และน้ำผลไม้ Tropicana

ขณะเดียวกัน เครือข่ายสังคมออนไลน์ Twitter ทำรายได้เพิ่มขึ้น 168 ล้านดอลล่าร์ ในไตรมาสที่ 3 เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วกว่า 50% ซึ่งถือเป็นข่าวดีก่อนที่ Twitter จะนำหุ้น IPO ออกขายเป็นครั้งแรก ในตลาดหุ้น ซึ่งคาดว่าจะระดมทุนได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลล่าร์ โดย Twitter ระบุว่าปัจจุบันแต่ละเดือนมีผู้ใช้ Twitter ทั่วโลกกว่า 230 ล้านคน

ส่วนบริษัทผลิตของเล่นชั้นนำ Mattel เปิดเผยว่า สินค้ายอดนิยมที่สุดของบริษัทยังคงหนีไม่พ้นตุ๊กตา Barbie รวมทั้งตุ๊กตาแบบอื่นๆ เช่น American Girls และ Monster High ที่ต่างทำยอดขายเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา ส่งผลให้ Mattel มีรายรับสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 16% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ และนับเป็นสัญญาณที่ดีก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลจับจ่ายซื้อของขวัญคริสต์มาส ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทของเล่นทำยอดขายได้สูงที่สุด

ตุ๊กตา Barbie ถือเป็นสัญลักษณ์ของ Mattel มานานกว่า 50 ปี และแม้ก่อนหน้านี้ Barbie มียอดขายตกลงไปบ้าง แต่การที่สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้อีก 3% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าตุ๊กตาสาวผมบลอนด์หุ่นดีตัวนี้ จะยังคงเป็นขวัญใจของเด็กผู้หญิงทั่วโลกต่อไปอีกนาน

เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG