ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเผยแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Immigration: The New Face of America
Immigration: The New Face of America
สหรัฐ - ปธน.บารัค โอบาม่า เรียกร้องให้รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบคนเข้าเมืองซึ่งจะช่วยให้คนเข้าเมืองผิดกฎหมายราว 11 ล้านคนได้มีโอกาสเป็นพลเมืองสหรัฐ และเพิ่มาตรการรักษาความปลอดภัยตามแนวพรมแดนติดกับเม็กซิโก ปธน.โอบาม่า ระบุว่าร่างกม.ฉบับนี้จะช่วยกระตุ้นศก.สหรัฐ เพราะจะทำให้แรงงานต่างด้าวที่มีทักษาฝีมือระดับสูงมีงานทำ หรือสามารถเริ่มต้นธุรกิจในสหรัฐได้ง่ายขึ้น

สวิสเซอร์แลนด์ – Wall Street Journal รายงานว่าธนาคารราว 12 แห่งในสวิส พร้อมที่จะส่งข้อมูลสำคัญให้รัฐบายสหรัฐตรวจสอบ เกี่ยวกับปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของนักธุรกิจและเศรษฐีอเมริกัน โดยคณะรัฐมนตรีสวิสได้อนุญาตให้ธนาคารเหล่านั้นเปิดเผยข้อมูลสำคัญรวมทั้งบัญชีของลูกค้าได้ เพื่อแลกกับการไม่ต้องถูกฟ้องว่าช่วยเหลือให้ลูกค้าหลบเลี่ยงภาษี

จีน – รัฐบาลท้องถิ่นเมืองเหอชานสั่งยกเลิกแผนสร้างโรงงานแปรรูปแร่ยูเรเนียมที่ใช้ในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์มูลค่า 6 พันล้านดอลล่าร์ หลังจากมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนต่อต้านโครงการดังกล่าว เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย

ญี่ปุ่น – รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มการติดตั้งกังหันลมขนาด 7 เมกะวัตต์ซึ่งมีความสูงเท่าตึก 30 ชั้น ที่ทุงกังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุนบริเวณชายฝั่งฟุกุชิม่า ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าที่เสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คาดว่าจะเริ่มมีการผลิตไฟฟ้าจากทุงกังหันลมแห่งนี้ในเดือน ต.ค ปีนี้

อินเดีย – รัฐบาลอินเดียเลิกใช้ระบบโทรเลขอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์หลังให้บริการมา 160 ปีเต็ม บรรดาชาวอินเดียต่างพากันส่งโทรเลขเป็นครั้งสุดท้ายที่สำนักงานโทรเลขกรุงนิวเดลี ก่อนที่ระบบโทรเลขนี้จะถูกยกเลิกอย่างถาวร

ออสเตรเลีย – สำนักงานการท่องเที่ยวออสเตรเลียเผยโครงการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 7 ปีข้างหน้าโดยมีกลุ่มเป้นหมายสำคัญคือนักท่องเที่ยวชาวจีน โครงการดังกล่าวรวมถึงการทำข้อตกลงกับ Air China เพื่อเพิ่มเที่ยวบินตรงปักกิ่ง-ซิดนีย์ และโครงการก่อสร้างสวนสนุกจีนขนาดใหญ่ทางเหนือของซิดนีย์ รวมทั้งแผนลงทุนมูลค่า 480 ล้านดอลล่าร์ เพื่อสร้างนครต้องห้าม (Forbidden City) ซึ่งจำลองมาจากกรุงปักกิ่ง และวัดขนาด 9 ชั้นที่มีพระพุทธรูปแบบจีนขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้วย รายงานระบุว่าปีที่แล้วนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินไปทั่วโลกคิอเป็นมูลค่าราว 102,000 ล้านดอลล่าร์ซึ่งมากที่สุดในโลก

รายงานและเรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG