ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐขึ้นภาษีกุ้งนำเข้าเพื่อชดเชยมาตรการอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในหลายประเทศ แต่ไทยและอินโดฯได้รับยกเว้น


สหรัฐ – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐตั้งภาษีศุลกากรอัตราใหม่สำหรับสินค้ากุ้งที่นำเข้าจากเอกวาดอร์และอีก 4 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ จีน เวียดนาม มาเลเซีย และอินเดีย เพื่อชดเชยที่รัฐบาลประเทศเหล่านั้นใช้มาตรการอุดหนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในประเทศ แต่ผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่อย่างไทยและอินโดนีเซีย ได้รับการยกเว้น โดย 7 ประเทศที่กล่าวมานี้ส่งออกกุ้งมายังสหรัฐมากที่สุด คิดเป็นมูลค่ารวมกันเกือบ 3,400 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว สำหรับประเทศที่เจออัตราภาษีกุ้งนำเข้ามากที่สุดคือมาเลเซีย รองลงมาคือจีน

จีน – คณะกรรมการตรวจสอบภาคการธนาคารของจีนเผยว่า ปริมาณหนี้เสียของจีนเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นเวลายาวนานที่สุดในรอบ 9 ปี ขณะที่ศก.จีนชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

เกาหลี – เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงเปิดเขตอุตฯเคซองอีกครั้ง หลังปิดยาวมาตั้งแต่เดือน เม.ย เนื่องจากความตึงเครียดทางทหาร แต่ยังไม่ระบุชัดเจนว่าจะเปิดวันไหน โดยจะมีการจ่ายเงินชดเชยให้แก่เจ้าของโรงงานในเขตอุตฯแห่งนี้ด้วย

อินโดนีเซีย – นาย Rudi Rubiandini ประธานคณะกรรมการพิเศษด้านพลังงานของอินโดฯ หรือ SKK Migas ถูกจับกุมในข้อหารับสินบนจากบริษัทน้ำมันมูลค่า 400,000 ดอลลาร์ โดยโฆษกของคณะกรรมการปราบปรามการคอรัปชั่นของอินโดฯ กล่าวว่ากำลังเร่งสืบสวนเรื่องนี้ และนำตัวคนผิดมาลงโทษเพื่อไม่ให้กระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติ

สหรัฐ – การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี US Open จะเริ่มขึ้นในเกือบ 2 สัปดาห์ข้างหน้าที่นครนิวยอร์ค โดยปีนี้เงินรางวัลสูงขึ้นจากปีที่แล้ว 28% เป็น 33.6 ล้านดอลล่าร์ ขณะที่ค่าตั๋วเข้าชมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน นิตยสาร Forbes ระบุว่าปีนี้ตั๋ว US Open เฉลี่ยอยู่ที่ระดับใบละ 336 ดอลล่าร์หรือราว 10,000 บาท สูงที่สุดในรอบ 4 ปี

รายงานจาก / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG