ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WTO ตัดสินว่าโบอิ้งได้รับเงินอุดหนุนอย่างผิดกฎเกณฑ์จากรัฐบาลสหรัฐจริง และข่าวธุรกิจอื่นๆประจำวันที่ 12 มี.ค 2555


WTO ตัดสินว่าโบอิ้งได้รับเงินอุดหนุนอย่างผิดกฎเกณฑ์จากรัฐบาลสหรัฐจริง, พันธบัตรรัฐบาลกรีซชุดใหม่ที่นำออกขายในวันจันทร์มีมูลค่าลดลงอย่างรวดเร็ว, จีนพิจารณาลดอัตราเงินสดสำรองของธนาคารพาณิชย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ, FAO และ ADB ชี้แจงเรื่องผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อปัญหาอดอยากหิวโหยและการเตรียมรับมือภัยพิบัติในเอเซีย, รัฐเวอร์จิเนียมีโครงการขายสิทธิตั้งชื่อถนน สะพานและสี่แยก

WTO ตัดสินว่าโบอิ้งได้รับเงินอุดหนุนอย่างผิดกฎเกณฑ์จากรัฐบาลสหรัฐจริง

คณะกรรมการพิจารณาคำอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลกหรือ WTO มีคำตัดสินว่าบริษัทเครื่องบินโบอิ้งของสหรัฐได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอย่างผิดกฎเกณฑ์มูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันกับบริษัทเครื่องบินแอร์บัสของยุโรป ซึ่งคำตัดสินของ WTO ในวันจันทร์ถือเป็นการยืนยันตามคำตัดสินชั้นต้นก่อนหน้านี้

แต่ผู้แทนการค้าสหรัฐ Ron Kirk กล้าวอ้างชัยชนะของบริษัทโบอิ้งในข้อพิพาทระหว่างบริษัทเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของโลก 2 บริษัท โดยบอกว่าคำตัดสินครั้งล่าสุดของ WTO ชี้ให้เห็นว่าโบอิ้งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐน้อยกว่าเงินอุดหนุนที่แอร์บัสได้รับจากสหภาพยุโรป คาดว่าข้อพิพาทครั้งนี้คงจะจบลงในเวลาไม่นาน หลังจากรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลยุโรปตกลงกันได้ว่าควรให้ความช่วยเหลือบริษัทผลิตเครื่องบินทั้ง 2 บริษัทมากน้อยแค่ไหน

พันธบัตรรัฐบาลกรีซชุดใหม่ที่นำออกขายในวันจันทร์มีมูลค่าลดลงอย่างรวดเร็ว

รัฐมนตรีด้านการคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 17 ประเทศหรือยูโรโซนมีกำหนดจะรับรองมาตรการช่วยเหลือชุดใหม่ให้แก่กรีซมูลค่า 172,000 ล้านดอลล่าร์ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่กรีซสามารถบรรลุข้อตกลงลดภาระหนี้กับบรรดาเจ้าหนี้พันธบัตรรัฐบาลกรีซได้แล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน อย่างไรก็ตาม พันธบัตรของรัฐบาลกรีซชุดใหม่ที่นำออกขายในวันจันทร์มีมูลค่าลดลงอย่างรวดเร็วเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของมูลค่าเริ่มต้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่านักลงทุนยังคงไม่มั่นใจต่อสถานการณ์การเงินของกรีซขณะนี้เนื่องจากสัดส่วนหนี้ของรัฐบาลกรีซยังอยู่ระดับสูงเกินไป

ในขณะเดียวกัน รมต.การคลังของกลุ่มยูโรโซนต้องการคำตอบจากสเปนว่าทำไมยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนจึงมีแนวโน้มสูงกว่าระดับ 3% ซึ่งเป็นระดับที่ผู้นำยุโรปตกลงกันไว้ ส่วนอิตาลียืนยันแล้วว่าเศรษฐกิจของอิตาลีได้ก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังหดตัวลง 0.7% ในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว

จีนพิจารณาลดอัตราเงินสดสำรองของธนาคารพาณิชย์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน Zhou Xiaochuan กำลังพิจารณามาตรการผ่อนคลายการปล่อยเงินกู้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากจีนขาดดุลการค้าสูงสุดในรอบกว่าสิบปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยมาตรการดังกล่าวคือการลดอัตราเงินสดสำรองของธนาคารพาณิชย์เพื่อให้ปล่อยกู้ได้มากขึ้น นอกจากนี้ธนาคารกลางจีนยังแนะนำให้รัฐบาลจีนผ่อนคลายการควบคุมค่าเงินหยวนเพื่อให้เงินหยวนมีค่าใกล้เคียงกับราคาตลาดมากขึ้นด้วย

FAO และ ADB ชี้แจงเรื่องผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อปัญหาอดอยากหิวโหยและการเตรียมรับมือภัยพิบัติในเอเซีย

ผช.ผอ.สำนักงานอาหารและการเกษตรของสหประชาชาติหรือ FAO คุณ Hiroyuki Konuma กล่าวต่อบรรดาผู้ร่วมประชุมที่กรุงฮานอย ระบุว่าราคาอาหารที่สูงขึ้นและภัยธรรมชาติที่เกิดบ่อยครั้งขึ้นจะส่งผลให้การแก้ปัญหาขาดสารอาหารและผู้อดอยากหิวโหยในแถบเอเซีย-แปซิฟิกทำได้ยากขึ้น คุณ Konuma ยังบอกด้วยว่าปัจจุบันการแก้ไขปัญหาผู้อดอยากหิวโหยมีความสลับซับซ้อนยิ่งขึ้นเนื่องจากผลกระทบของภาวะโลกร้อน นโยบายการค้า ราคาน้ำมันแพงและการปลูกพืชเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพมากขึ้น

อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซียหรือ ADB คุณ Bindu Lohani กล่าวระหว่างการประชุมที่กรุงเทพฯ ว่าประเทศในแถบเอเซีย-แปซิฟิกต้องมีการเปลี่ยนแปลงชุมชนครั้งใหญ่ให้พร้อมสำหรับรับมือภัยพิบัติและภัยคุกคามจากภาวะโลกร้อน โดย ADB ประเมินว่าต้นทุนในการสร้างชุมชนที่พร้อมรับมือภาวะโลกร้อนและภัยพิบัตินั้นตกประมาณ 40,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปีจากนี้ไปถึงปี ค.ศ 2050 เทียบกับค่าใช้จ่ายช่วง 2 ปีที่ผ่านมาที่ตกปีละ 4,400 ล้านดอลล่าร์เท่านั้น

ใครอยากเห็นชื่อตัวเองเป็นชื่อถนนฟังทางนี้

ผู้ว่าการรัฐ นาย Bob McDonnell กำลังมีแผนจะขายสิทธิในการตั้งชื่อถนน สะพานและสี่แยกในรัฐนั้นให้กับผู้ที่ยินดีจ่ายเงินมากที่สุด ซึ่งไม่เพียงแต่เฉพาะบริษัทห้างร้านเท่านั้นแต่ยังเปิดให้ปัจจเจกชนคนธรรมดาเข้าร่วมซื้อสิทธิที่ว่านี้ด้วย เป้าหมายเพื่อระดมเงินงบประมาณด้านคมนาคมให้กับรัฐเวอร์จิเนีย แต่บรรดาผู้คัดค้านจำนวนมากบอกว่าไอเดียนี้มาไกลเกินไป และอาจไปไกลถึง “บรรษัทแห่งชาติอเมริกา” ในอนาคตก็เป็นได้ ส่วนอีกหลายคนเกรงว่าต่อไปถนนแถวบ้านอาจมีชื่อว่า Burger King Avenue หรือ Kentucky Fried Chicken Road ก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG