ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตรัฐมนตรีจีนผู้ดูแลโครงการขยายรางรถไฟความเร็วสูงถูกฟ้องในข้อหารับสินบน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหภาพยุโรปเตือนว่าหนี้สะสมของภาครัฐและภาคเอกชนในสเปนและสโลเวเนียอยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วงที่สุดและกำลังคุกคามอนาคตของยุโรปทั้งทวีป เนื่องจากมีความไม่สมดุลมากเกินไป โดยสเปนยังมีหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศในระดับสูง ส่วนสโลเวเนียมีความไม่มั่งคงในระบบการธนาคาร ทำให้คาดกันว่าสโลเวเนียอาจเป็นประเทศต่อไปที่ต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้ให้กู้ต่างชาติ

ปธน.สหรัฐ Barack Obama เสนอร่างงบประมาณประจำปี 2014 มูลค่า 3.77 ล้านล้านดอลล่าร์ให้รัฐสภาพิจารณาในวันนี้ โดยมีข้อเสนอให้ปรับปรุงวิธีคำนวณเงินบำนาญสวัสดิการสังคมแบบใหม่ เพิ่มอัตราภาษีสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ และขึ้นภาษีคนร่ำรวยที่รายได้สูงกว่า 1 ล้านดอลล่าร์ให้จ่ายภาษีขั้นต่ำ 30% เป้าหมายเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณลงเกือบ 2 ล้านล้านดอลล่าร์ภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า แต่ดูเหมือนสมาชิกรัฐสภาจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะไม่ค่อยพอใจในร่างงบประมาณฉบับนี้เท่าใดนัก

อดีตรัฐมนตรีจีนผู้ดูแลโครงการขยายรางรถไฟความเร็วสูงถูกฟ้องในข้อหารับสินบนและใช้อำนาจในทางที่ผิด โดยรายงานระบุว่าอดีตรมต. Liu Zhijun ถูกไล่ออกจากตำแหน่งเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากสื่อท้องถิ่นรายงานว่านาย Liu รับสินบนก้อนใหญ่เพื่อแลกกับการให้สัมปทานอย่างผิดกฎหมาย โครงการรางรถไปความเร็วสูงที่นาย Liu ดูแลอยู่นั้นมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นโครงการอื้อฉาวที่ถูกวิจารณ์ว่ามีการโกงกินมโหฬารและก่อหนี้มหาศาลเช่นกัน ข่าวอื้อฉาวเรื่องเงินสินบนนี้ถูกขุดคุ้ยหลังเกิดเหตุรถไฟชนกันเมื่อ 3 ปีก่อนทางตะวันออกของจีนซึ่งมีผู้เสียชีวิต 40 คน

บริษัทกีฬาจีน Qiaodan Sports เปิดเผยว่ากำลังยื่นฟ้องอดีตดาราบาสเกตบอลอเมริกัน Michael Jordan เพื่อเรียกค่าเสียหาย 8 ล้านดอลล่าร์ ในข้อหาว่า Michael Jordan ทำให้บริษัท Qiaodan เสียชื่อเสียงและทำให้แผนการขายหุ้น IPO ต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากเมื่อเดือน ก.พ ปีที่แล้ว Michael Jordan ได้ยื่นฟ้องบริษัท Qiaodan ว่าดัดแปลงชื่อของตนเป็นภาษาจีนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจและยังนำเลื้อเบอร์ 23 ซึ่งเป็นหมายเลขเสื้อประจำตัวของตนไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
XS
SM
MD
LG