ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แบงก์ชาติจีนเตรียมอัดฉีดเงิน 1.2 ล้านล้านหยวน ต้านพิษ ‘โคโรนาไวรัส’ ต่อระบบเศรษฐกิจ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:32 0:00

ธนาคารกลางจีนเตรียมอัดฉีดเงิน มูลค่า 1.2 ล้านล้านหยวน หรือราว 5.4 ล้านล้านบาทวันจันทร์ สู่ระบบการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามบรรเทาความผันผวนในตลาดการเงิน ในวันเเรกที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์ หลังวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

ทางการจีนมีมาตรการดังกล่าวท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 304 คนและติดเชื้อกว่า 14,380 รายในจีนแผ่นดินใหญ่

ธนาคารกลางของจีน หรือ People’s Bank of China กล่าววันอาทิตย์ว่า จะอัดฉีดเงิน 1.2 ล้านล้านหยวน ผ่านธุรกรรมการซื้อหลักทรัพย์โดยมีสัญญาจะขายคืนตามธุรกรรมซื้อคืน หรือ reverse repo ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เพื่อทำให้แน่ใจว่าตลาดมีสภาพคล่องเพียงพอ

มาตรการนี้จะทำให้ ตลาดมีสภาพคล่องเพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 900,000 ล้านหยวน

สื่อ South China Morning Post รายงานว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ธนาคารกลางจีนมีคำประกาศเช่นนี้ และเป็นการเพิ่มสภาพคล่องผ่านธุรกรรม reverse repo ภายในหนึ่งวันที่มีมูลค่ามากที่สุด

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวเป็นหนึ่งใน 30 มาตรการที่หน่วยงานของจีนประกาศออกมาในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อเตรียมรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัส

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างการวิเคราะห์ของ Goldman Sachs Group Inc. ซึ่งระบุว่าในช่วงแรก เมื่อสถาณการณ์การระบาดสามารถอยู่ในสภาพที่ควบคุมได้ รัฐบาลจีน น่าจะหันมาใช้มาตรการเพิ่มการลงทุนระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและการใช้จ่ายของคนในประเทศ

XS
SM
MD
LG