ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“แอมะซอน” เซ็นต์สัญญาเช่าพื้นที่อาคารบนเกาะแมนฮัตตัน


The front desk of the Amazon office is pictured in the Manhattan borough of New York, New York, U.S., May 1, 2019. REUTERS/Carlo Allegri - RC1F9BAE27D0
The front desk of the Amazon office is pictured in the Manhattan borough of New York, New York, U.S., May 1, 2019. REUTERS/Carlo Allegri - RC1F9BAE27D0
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:32 0:00


แอมะซอน บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ลงนามเป็นผู้เช่าพื้นที่สำนักงานบนเกาะแมนฮัตตัน ซึ่งจะเป็นที่ทำงานของพนักงานกว่า 1,500 คน

ข่าวนี้เกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากที่บริษัทยกเลิกแผนตั้งสำนักงานใหญ่ในเขตควีนส์ของนิวยอร์ก เมื่อนักการเมืองและนักรณรงค์ท้องถิ่นต่อต้านการเสนอแรงจูงใจมูลค่าเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ จากทางการ

ดูเหมือนว่าแอมะซอนจะยังคงต้องการสร้างสำนักงานในเขตนิวยอร์ก แม้ว่าจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษเป็นแรงจูงใจด้านภาษี เพราะเห็นว่ามหานครแห่งนี้เป็นแหล่งของทรัพยากรบุคคลที่บริษัทต้องการให้มาร่วมงาน

สำหรับที่ตั้งของสำนักงานแอมะซอนตามแผนงานล่าสุดนี้จะอยู่บริเวณ Hudson Yards ช่วงกลางเกาะแมนฮัตตันฝั่งตะวันตก โดยบริษัทตั้งใจที่จะเริ่มใช้พื้นที่สำนักงานในปี พ.ศ. 2564

ขณะนี้ แอมะซอนมีสำนักงานย่อย ๆ อยู่ในนิวยอร์กแล้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 3,500 คน และบริษัท Audible ซึ่งเป็นบริษัทลูก มีสำนักงานใหญ่อยู่ใกล้ ๆ คือที่เมือง Newark รัฐนิวเจอร์ซีย์

ย้อนกลับไปเมื่อไม่ถึงหนึ่งปีก่อน แอมะซอนล้มเลิกการตั้งสำนักงานใหญ่มูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากสถานที่เดิมที่เมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน โดยวางแผนจะใช้พื้นที่ในย่านควีนส์ ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะสร้างงาน 25,000 ตำแหน่งใน 15 ปี และทางการท้องถิ่นเสนอสิทธิพิเศษจูงใจแอมะซอนมูลค่ารวม 2,800 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในครั้งนั้นแผนของแอมะซอนถูกต่อต้านจากผู้ที่เห็นว่าทางการท้องถิ่นเสนอสิทธิพิเศษมูลค่ามหาศาล ขณะที่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะเกิดการจ้างงานมากมายตามที่บริษัทอ้าง

XS
SM
MD
LG