ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: นักลงทุนรายใหญ่เรียกร้องให้แอปเปิ้ลแก้ปัญหาเยาวชนติดสมาร์ทโฟน


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00

นักลงทุนรายใหญ่เรียกร้องให้แอปเปิ้ลแก้ปัญหาเยาวชนติดโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

บริษัทที่ลงทุนในบริษัทแอปเปิ้ล (Apple) สองแห่ง เรียกร้องให้แอปเปิ้ลดำเนินการเพื่อช่วยแก้ปัญหาเยาวชนติดโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

ผู้ลงทุนสถาบันสองแห่งที่ว่าคือ Jana Partners LLP ในนิวยอร์ก และกองทุนบำเหน็จบำนาญครูของรัฐแคลิฟอร์เนีย California State Teachers’ Retirement System ซึ่งมีเงินลงทุนรวมกันในหุ้นของแอปเปิ้ล 2 พันล้านดอลลาร์

ทั้งสองรายกล่าวว่า แอปเปิ้ลควรให้ทางเลือกต่อเยาวชนมากขึ้น เพื่อช่วยเด็กๆ ต่อสู้กับการติดโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

นอกจากนั้นยังเสนอว่า แอปเปิ้ลควรตั้งคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการพัฒนาของเด็ก และยอมเปิดเผยข้อมูลผู้ใช้ให้กับนักวิจัย

บรรณาธิการของบีบีซีจีนลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วงความเหลื่อมล้ำของเงินเดือนระหว่างชายและหญิง

บรรณาธิการของบีบีซี ภาคภาษาจีน ในกรุงปักกิ่ง ลาออกจากตำแหน่งเพื่อประท้วงความความเหลื่อมล้ำของเงินเดือนระหว่างชายและหญิงในองค์กร

แคร์รี่ เกรซ ลาออกจากบีบีซี หลังจากบีบีซีถูกกดดันให้เปิดเผยระดับเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งปรากฏว่าผู้ได้รับเงินเดือนในกลุ่มสูงสุดสองในสามเป็นผู้ชาย

แคร์รี่ เกรซ ซึ่งทำงานที่บีบีซีมา 30 ปี กล่าวว่าบรรณาธิการข่าวต่างประเทศสองคนจากทั้งหมดสี่คน ซึ่งทั้งคู่เป็นผู้ชาย ได้เงินเดือนมากกว่าคนที่ทำงานหน้าที่เดียวกันที่เป็นสตรีอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์

เธอเรียกร้องให้บีบีซียอมรับปัญหาขอโทษพนักงาน และแก้ไข้ให้ที่ทำงานเกิดความเท่าเทียมกัน

ธนาคารกลางประเทศอิสราเอลประกาศไม่ยอมรับเงินสกุลดิจิตอล

ธนาคารกลางประเทศอิสราเอล กล่าวว่า จะไม่ยอมรับเงินสกุลดิจิทัลที่สร้างจากระบบคอมพิวเตอร์ เช่น บิทคอยน์ โดยระบุว่าเป็นการยากที่จะออกกฎหมายควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับสถาบันการเงินและลูกค้า

เจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งชาติอิสราเอล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีธนาคารภายในประเทศร้องเรียนว่า ประสบปัญหาในการโอนเงินเพื่อซื้อบิทคอยท์

ธนาคารกลางอิสราเอลกล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถหาทางออกได้ และธนาคารกลางประเทศอื่นๆ หลายแห่ง ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน

ค่าเงินบิทคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลดิจิทัล เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วช่วงปลายปีที่แล้ว มาอยู่ใกล้ระดับ 20,000 ดอลลาร์ต่อหน่วย ต่อจากนั้นโดนแรงขายละตกลงเหลือไม่ถึง 12,000 ดอลลาร์ เมื่อตอนสิ้นปีที่แล้ว

ในการซื้อขายในวันจันทร์บิทคอยน์ มีมูลค่าอยู่ที่ 15,370 ดอลลาร์

บริษัทบริหารการใช้เช่าจักรยานที่ปารีสไม่สามารถติดตั้งจุดบริการได้ทันเวลา

บริษัทผู้บริหารจัดการการให้เช่าจักรยานในกรุงปารีส ประสบปัญหาติดตั้งที่จอดสำหรับเช่าและคืนจักรยานให้ได้ทันกำหนดการ

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทางการกรุงปารีสให้สัมปทานแก่บริษัท Smovengo และกลุ่มธุรกิจร่วมโครงการ ในการบริหารระบบจักรยานในปารีสเป็นเวลา 14 ปี เริ่มต้นปีนี้

ภายใต้เงื่อนไขสัญญามูลค่า 700 ล้านยูโร Smovengo ต้องจัดให้มีที่จอดจักรยาน 1,400 จุด แต่มีเพียงไม่ถึง 100 สถานีบิการที่สามารถเปิดใช้ได้ตามกำหนดเวลา

โฆษกของ Smovengo กล่าวว่า บริษัทจะเร่งมือทำให้ได้ตามเป้า 1,400 สถานี และเพิ่มจักรยานอีก 20,000 คันก่อนสิ้นเดือนมีนาคมนี้

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ)

XS
SM
MD
LG