ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 7 มีนาคม 2555


สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์อเมริกันใช้มาตรการทางศุลกากรกับสินค้านำเข้าจากจีน Citigroup จะจ้าง Super Computer ของ IBM วิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจประเทศกลุ่ม Eurozone หดตัว ในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว 0.3% และมีแนวโน้มถดถอยต่อเนื่องในต้นปีนี้ วัตถุโบราณสมัยขอมที่จะถูกออกประมูลที่ ถูกต่อต้านโดยคนท้องถิ่น พม่าจะปรับค่าเงิน จั๊ด ให้ลอยตัวมากขึ้น อันดับมหาเศรษฐี คนแรกของโลก ไม่มี Mark Zuckerberg จำนวน followers ของ Lady Gaga บน Twitter สูงถึง 2 ล้านคนแล้ว

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์อเมริกันใช้มาตรการทางศุลกากรกับสินค้านำเข้าจากจีน

วันนี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์อเมริกันสามารถใช้มาตรการ ทางศุลกากรกับสินค้านำเข้าจากประเทศที่อุดหนุนอุตสาหกรรมภายในของตน โดยที่กฎหมายฉบับนี้จะได้รับการสนับสนุนจากทั้งพรรค Republican และ Democrat

คู่ค้าที่น่าจะได้รับผลกระทบไม่น้อยจากการตอบโต้ของอเมริกาครั้งนี้ น่าจะเป็นประเทศจีน วุฒิสมาชิกอเมริกันสองคนที่มีบทบาทสำคัญต่อกฎหมายฉบับนี้ นาย Max Baucus จาก Montana และ John Thune จาก South Dakota กล่าวว่า จีนไม่มีสิทธิอะไรที่จะละเมิดกฎทางการค้า ที่มีผลให้ชาวอเมริกันต้องตกงาน

ความคืบหน้าของกฎหมายฉบับนี้ เกิดขึ้นหลังจาก วุฒิสภาอเมริกันสนับสนุนร่างดังกล่าว และถือว่าเป็นความสำเร็จน้อยครั้งที่เกิดขึ้นด้านความร่วมมือทางนิติบัญญัติ ของรัฐสภาที่ มีความขัดแย้งของทั้งสองพรรคอยู่บ่อยครั้ง

Citigroup จะจ้าง Super Computer ของ IBM วิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจ

Super Computer ที่ชื่อว่า Watson ของบริษัท IBM ซึ่งเคยลงแข่ง เกมส์โชว์ Jeopardy! และชนะแชมป์ของรายการนี้หลายราย กำลังจะได้งานใหม่ที่ Wall Street

Citigroup บริษัทการเงินอันดับสามของอเมริกาจะใช้ Watson วิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า คาดว่า IBM จะมีรายได้จาก Watson นับพันล้านเหรียญ ทั้งจากลูกค้าสถาบันการเงินและบริษัทด้านสุขภาพ

เศรษฐกิจประเทศกลุ่ม Eurozone หดตัว ในไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้ว 0.3% และมีแนวโน้มถดถอยต่อเนื่องในต้นปีนี้

ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจสหภาพยุโรป Olli Rehn กล่าวว่า ประเทศสมาชิกที่ใช้เงินสกุลยูโร หรือ กลุ่ม Eurozone กำลังอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยอย่างอ่อนๆ โดยที่เศรษฐกิจหดตัวลง ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว กลุ่มผู้นำEurozone กล่าวว่าการหดตัวยังคงมีอยู่ต่อไปในต้นปีนี้ และถ้าตัวเลขอย่างเป็นทางการ ยืนยันการถดถอยอย่างต่อเนื่องของ GDP ก็เท่ากับว่า Eurozone ตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจหดตัว เป็นครั้งที่สองในรอบสามปี

วัตถุโบราณสมัยขอมที่จะถูกออกประมูลที่ New York ถูกต่อต้านโดยคนท้องถิ่น

วัตถุโบราณสมัยขอมกำลังจะถูกออกประมูลที่นคร New York โดยบริษัท Soethby’s ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐในกัมพูชา พยายามใช้ช่องทาง ทางกฎหมายเพื่อยับยั้งการนาวัตถุโบราณที่ถูกขโมยออกขาย ศิลปะขอมชิ้นนี้มีอายุกว่า 1,000 ปี ซึ่งถูกตัดออกจากฐานรูปปั้นในช่วงทศวรรษที่ 1970 วัตถุโบราณดังกล่าวเป็นหนึ่งในสองชิ้นที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยที่อีกชิ้นหนึ่งเคยถูกตั้งราคาไว้ที่สองล้านเหรียญ แต่ไม่สามารถออกประมูลได้เพราะถูกรัฐบาลคัดค้าน

พม่าจะปรับค่าเงิน จั๊ด ให้ลอยตัวมากขึ้น

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่การเงินพม่ากำลังวางแผนปรับค่าเงิน จั๊ด มาอยู่ภายใต้ระบบ Managed Float หรือการลอยตัวที่อยู่ภายใต้การควบคุม นับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปีที่เงินสกุลพม่าจะเปลี่ยนจากระบบตรึงค่าเงินกับตราสารชนิดพิเศษของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

อันดับมหาเศรษฐี คนแรกของโลก ไม่มี Mark Zuckerberg

สำนักข่าว Bloomberg เปิดเผยว่า Carlos Slim จาก Mexico เจ้าของกิจการโทรคมนาคมรายใหญ่ ติดอันดับรวยที่สุดในรายชื่อสุดยอดอัครมหาเศรษฐี คนของโลกที่จัดทำโดย Bloomberg เป็นที่น่าสังเกตุว่า ผู้ก่อตั้ง Facebook Mark Zuckerberg ไม่ติดโผ โดยที่มูลค่าหุ้นของเขาน่าจะลดลงหลังจาก Facebook นำหุ้นออกขายประชาชนเป็นครั้งแรก

จำนวน followers ของ Lady Gaga บน Twitter สูงถึง 2 ล้านคนแล้ว

Lady Gaga มีจำนวน followers บน Twitter สูงถึง 2 ล้านคนแล้ว ถือว่าสูงที่สุดในโลก และนำหน้าอันดับสอง Justin Bieber อยู่ถึง 2 ล้านคน

XS
SM
MD
LG