ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิตยสาร The Economist ระบุว่าโครงการให้เงินกู้ตามชนบทของรัฐบาลไทยเป็นการให้เงินกู้ระดับรากหญ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกและข่าวธุรกิจอื่นๆ


นิตยสาร The Economist ของอังกฤษระบุว่าโครงการให้เงินกู้ตามชนบทของรัฐบาลไทยเป็นการให้เงินกู้ระดับรากหญ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก The Economist บอกว่ายอดเงินกู้ที่ค้างชำระอยู่มีสูงถึงเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ และมีผู้กู้จำนวน 8 ล้าน 5 แสนคน นิตยสารฉบับนี้คาดว่า ยอดเงินกู้จะสูงมากขึ้นอีก หลังจากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร อัดฉีดเงินเพิ่มประมาณ 8 หมื่นล้านบาทให้แก่ธนาคารหมู่บ้านอีก 8 หมื่นแห่ง

The Economist พูดถึงการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์สองคนจาก Massachusetts Institute of Technology และ University of Notre Dame ที่ระบุว่าโครงการให้เงินกู้ของรัฐบาลให้โอกาสคนจนได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน แต่ด้านลบคือคนเหล่านั้นมีภาระหนี้สูงกว่าเงินจากความช่วยเหลือแบบให้เปล่าถึง 30%

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประเทศไทยเสียตำแหน่งประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกในปีที่แล้ว หลังจากโดนอินเดียและเวียดนามแซงหน้า ปีที่แล้วไทยส่งออกข้าว 6.9 ล้านตันลดลง 35.5% จากปีก่อน ส่วนอินเดียขายข้าวสู่ตลาดโลกได้ 9.5 ล้านตัน ขณะที่เวียดนามส่งออกข้าว 7.6 ล้านตัน

ธนาคารแห่งใหญ่ๆของสหรัฐยอมจ่ายเงินค่าปรับ $8.5 พันล้าน เพื่อยุติข้อขัดแย้งที่ลูกค้ากู้เงินอ้างว่าธนาคารใช้เงื่อนไขทางการเงินเพื่อยึดบ้านของพวกตนช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ หมู่ธนาคารเหล่านั้นประกอบด้วย JP Morgan Chase, Bank of America, Wells Fargo, Citibank และ PNC เป็นต้น

ข่าวส่งท้าย ปลาทูน่าครีบน้ำเงินขนาด 222 กิโลกรัม ขายได้ราคาสูงเป็นประวัติการณ์ที่ตลาดปลากรุงโตเกียว ตกกิโลละ 7 แสนเยน ผู้ชนะประมูลชื่อบริษัท Sushi Zanmai ที่มีร้าน sushi หลายสาขาในญี่ปุ่น ทางบริษัทบอกว่าจะตั้งราคา sushi จากปลาตัวดังกล่าวราคาไม่แพงคือตกชิ้นละไม่ถึง 5 ดอลลาร์

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG