ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Nissan จะลงทุน 130 ล้านยูโรในเมือง Barcelona ของสเปนเพื่อผลิตรถรุ่นใหม่ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Nissan จะลงทุน 130 ล้านยูโรในเมือง Barcelona ของสเปนเพื่อผลิตรถขนาดไม่ใหญ่สำหรับครอบครัวจำนวน 80,000 คันต่อปี แผนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ Nissan ตกลงกับสหภาพแรงงานเรื่องลดค่าแรงสำเร็จ ขณะที่ทางการสเปนมองว่าการลงทุนของบริษัทรถยนตร์ที่มีมากขึ้นขณะนี้แสดงถึงความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของสเปน ภายหลังจากการปฏิรูปภาคแรงงาน ที่ให้อำนาจนายจ้างมาขึ้นในการเลิกจ้าง เป็นต้น

ค่าโฆษณาช่วงแข่ง Super Bowl เพิ่มขึ้น 7.1% เป็น 3.75 ล้านดอลลาร์ต่อครึ่งนาที อย่างไรก็ตาม หากดูภาพรวมแล้วคนในวงการไม่รู้สึกประทับใจเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในปีนี้ แต่หลายคนชอบโฆษณารถ Jeep ของบริษัท Chrysler ที่ได้เสียงของ Oprah Winfrey ราชินีรายการ talk show เป็นผู้บรรยาย

คณะกรรมการ Federal Trade Commission (FTC) ของสหรัฐต้องการให้บริษัทเทคโนโลยีดูแลข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ smartphone มากขึ้น FTC ออกคำแนะนำเรื่องนี้ในปลายสัปดาห์ที่แล้ว แม้คำแนะนำจะไม่มีผลผูกพันแต่น่าจะกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งเช่น Apple, Microsoft, Google และ Amazon.com

ผู้นำประเทศมองโกเลียเรียกร้องอำนาจบริหารมากขึ้นในเหมืองทองแดงที่ดำเนินการโดยบริษัทข้ามชาติ Rio Tinto Group หลังจากที่ค่าใช้จ่ายในพัฒนาเหมืองสูงขึ้นกว่าคาด เหมืองที่เป็นประเด็นแห่งนี้ชื่อ Oyu Tolkoi ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG