ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจปราบจราจลในอิหร่านต่อสู่กับผู้ประท้วงที่เดินขบวนแสดงความไม่พอใจที่ค่าเงินในประเทศด้อยค่าลงและข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2555

ผู้เห็นเหตุการณ์ในอิหร่านกล่าวว่าตำรวจปราบจราจลต่อสู่กับผู้ประท้วงเมื่อวันพุธ ที่เดินขบวนแสดงความไม่พอใจที่ค่าเงินในประเทศด้อยค่าลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ร้านค้าต่างๆที่ตลาดหลักในกรุง Teheran ปิดกิจการขณะที่มีรายงานว่าตำรวจจับผู้ที่ต้องการแลกเงินผิดกฎหมาย โดยที่คนรับแลกเงินบอกว่า ขณะนี้ค่าเงินสกุลหลักของประเทศอิหร่านที่เรียกว่าเงิน rial อ่อนค่าลงถึง ระดับ 39,000 rial ต่อหนึ่งดอลลาร์ เมื่อวันอังคารในตลาดมืด จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 24,000 rial ต่อดอลลาร์

ประธานาธิบดี Mahmoud Ahmadinejad ของอิหร่าน ปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อนโบายของรัฐบาล และกล่าวว่าการอ่อนค่าลงของเงิน rial เป็นผลมาจาก แรกกดดันทางจิตวิทยาจากประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กับอิหร่าน

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐนาง Hillary Clinton กล่าววันพุธว่า มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านจากนานาประเทศแสดงประสิทธิผลแล้ว หลังจากประเทศต่างๆร่วมกันกดดันให้อิหร่านหยุดพัฒนาโครงการนิเคลียร์ ซึ่งอิหร่านอ้างว่าเป็นโครงการเพื่อสันติ
อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า มาตรการลงโทษดังกล่าว อาจได้รับการผ่อนปรนในเวลาต่อมาหากอิหร่านยอมร่วมงานกับประชาคมโลกด้วยความจริงใจในโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ

ส่วนในวงการเทคโนโลยี CEO บริษัท Facebook Mark Zuckerberg บอกกับผู้สื่อข่าวของโทรทัศน์ช่อง NBC ว่า ตนใส่เสื้อแบบเดิมทุกวัน อย่างไม่คิดจะเปลี่ยนแนว Mark Zuckerberg กล่าวต่อ ผู้สื่อข่าว Brain Williams ของ NBC ว่า หากคุณมาดูตู้เสื้อผ้าของผม คุณจะเห็นว่าผมแต่งตัวเหมือนกันทุกวันอย่างไม่ได้พูดเล่น คือใส่แต่เสื้อยืดคอกลมสีเทา

CEO Facebook กล่าวว่าตนมีเสื้อยืดแบบนั้นประมาณ 20 ตัวเห็นจะได้

เมื่อปีที่แล้วนิตยสารแฟชั่น และ lifestyle ผู้ชาย GQ และ Esquire กล่าวว่า Mark Zuckerberg เป็น CEO ที่ติดทำเนียบแต่งตัวแย่ที่สุด นอกจากนั้นคนในวงการการเงินหลายคนเห็นว่ารูปแบบการแต่งตัวแบบปอนๆแบบนี้ไม่ค่อยสร้างความประทับใจต่อนักลงทุนรายใหญ่เท่าไหร่ และเป็นสัญลักษณ์ของการขาดวุฒิภาวะ

อย่างไรก็ตาม มีบุคคลสำคัญหลายคน ที่แต่งตัวแบบเดิมๆเกือบทุกวัน เช่น Steve Jobs อดีต CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ผู้นิยมใส่เสื้อคอเต่าสีดำกับกางเกงยีนส์ รวมทั้ง ประธานาธิบดี Barack Obama ผู้ซึ่งยอมรับว่าตนใส่แต่สูทสีเทากับสีน้ำเงินเข้มทุกวันครับ

นอกจากจากนั้นยังมีเรื่อง จำนวนบริษัทเทคโนโลยีในอเมริกาที่มีคนต่างชาติเป็นผู้ก่อตั้งลดลงโดยผู้ทำการสำรวจชี้ว่าเป็นเพราะกฎหมายคนต่างด้าวไม่เอื้ออำนวย บริษัทจีนฟ้องประธานาธิบดี Barack Obama โดยอ้างว่าถูกผู้นำสหรัฐห้ามไม่ให้เข้าประมูลสร้างทุ่งกังหันเพื่อผลิตไฟฟ้าพลังลมในบริเวณที่เป็นยุทธศาสตร์ทางทหาร และทางการอเมริกันปราบกลุ่มต้มตุ๋นที่หลอกขายโปรแกรมคอมพิวเตอร์ปราบไวรัสที่มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายพันคนในหกทวีป

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG