ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราคนว่างงานในกลุ่มประเทศยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 12.1% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่และข่าวธุรกิจอื่นๆ


อัตราคนว่างงานในกลุ่มประเทศยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 12.1% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ซึ่งน่าจะทำให้ธนาคารกลางยุโรปลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ที่การประชุมรอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวว่าการตัดลดงบประมาณของรัฐซึ่งมีผลไปในเดือนมีนาคม เริ่มกดดันอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐแล้วในขณะนี้

หน่วยงาน Center for Global Development ของอเมริการะบุว่าเงินช่วยเหลือทวีปแอฟริกาที่มาจากจีนมีมูลค่า 7 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงปี ค.ศ. 2000 ถึง ค.ศ. 2011 ซึ่งอยู่ในระดับเท่าๆกับเงินที่สหรัฐช่วยเหลือกาฬทวีปเช่นกัน

รัฐบาลประเทศแกมเบียในทวีปแอฟริกาปรับท่าทีจากเดิมที่เคยประกาศห้ามไม่ให้มีบริการโทรศัพท์ทางอินเตอร์เน็ท เช่น Skype ณ สถานที่ประเภท Internet คาเฟ่ โดยประกาศว่าเพียงแต่ห้ามเฉพาะการใช้สำหรับกิจกรรมเชิงพาณิชย์เท่านั้น

University of Vermont และบริษัทวิเคราะห์ MITRE จัดทำวิธีคำนวณระดับความสุขของคน จากการประมวลข้อความที่ผู้ใช้ Twitter เขียน นับล้านๆข้อความต่อวัน ปรากฏว่าวันที่มักมีความสุขมากที่สุดมักเป็นวันคริสต์มาส ส่วนวันที่เศร้าที่สุดตั้งแต่มีการประมวลผลเกิดขึ้นคือวันที่เกิดเหตุระเบิดที่นครบอสตั้นกลางเดือนเมษายนนี้

ผลการวิเคราะห์ความสุขถูกเผยแพร่บน website นี้ http://hedonometer.org/index.html

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG