ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าสหรัฐจะให้เงินกู้เวียดนามเพื่อนำเงินไปซื้อดาวเทียมอเมริกัน และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ข่าวธุรกิจประจำวันที่ 2 ตุลาคม 2555

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าสหรัฐจะให้เงินกู้เวียดนามเพื่อนำเงินมูลค่า 118 ล้านดอลลาร์เพื่อนำไปซื้อดาวเทียมอเมริกันที่ผลิตโดยบริษัท Lockheed Martin คาดว่าโครงการนี้จะช่วยสร้างงานให้คนอเมริกัน 500 ตำแหน่ง ดาวเทียมดวงนี้จะให้บริการครอบคลุมประเทศ เวียดนาม ลาว กัมพูชาและไทย คาดว่าประธานาธิบดี Barack Obama จะสนับสนุนแผนนี้เพราะเป็นการให้เงินกู้เชิงสัญลักษณ์แก่ประเทศที่มีระบบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์

อัตราคนว่างงานที่สูงขึ้นในสเปนทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆว่าสเปนจะรับความช่วยเหลือทางการเงินแบบเต็มรูปแบบจากสหภาพยุโรป สำนักข่าว Reuters รายงานว่าสเปนน่าจะขอความช่วยเหลือลักษณะดังกล่าวต่อธนาคารกลางยุโรปภายในสุดสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามปัจจัยที่อาจขัดขวางอยู่คือการที่เยอรมันีเห็นว่าสเปนเดินนโยบายถูกทางแล้วและต้องการเพียงแค่เวลาเท่านั้น

กรีซและเจ้าหนี้ต่างประเทศกำลังหารือกันอีกรอบก่อนที่จะสรุปเงินก้อนใหม่เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจของกรีซ ขณะนี้ดูเหมือนว่าเจ้าหนี้ยังไม่แน่ใจในประสิทธิภาพของแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาลกรีซ อย่างไรก็ตามกรีซต้องการให้เจ้าหนี้อนุมัติแผนของตนเพราะเป็นเงื่อนไขการขอรับเงินช่วยเหลือ คาดว่ากรีซจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยไปจนถึงปีหน้าซึ่งจะเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน

ค่าของเงิน Rial ของอิหร่านร่วงลงอย่างมาก โดยด้อยค่าลง 17% ในวันอาทิตย์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ซึ่งส่งสัญญาณว่ามาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านโดยโลกตะวันตกบั่นทอนเศรษฐกิจของประเทศ นโยบายลงโทษอิหร่านทำให้กรุง Tehran ขาดรายได้จากการส่งออกน้ำมันและเจอกับความยากลำบากในการทำธุรกรรมต่างประเทศ

ส่งท้าย ขณะนี้ค่อนข้างเป็นที่แน่ช้ดมากขึ้นว่า นักร้องอังกฤษ Adele จะเป็นผู้ขับร้องเพลงหลักของภาพยนตร์ James Bond ภาคใหม่ Skyfall เพลงเต็มๆจะหาฟังได้ที่ Website ของ Adele วันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ และสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG