ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดัชนีราคาบ้านและความมั่นใจผู้บริโภคของสหรัฐเขยิบสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปีและข่าวธุรกิจอื่นๆ


ตัวเลขราคาบ้านและความมั่นใจผู้บริโภคของสหรัฐเขยิบสูงขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งช่วยหนุนตลาดหุ้นสหรัฐในวันนี้

รายงานดัชนี Case-Schiller บ่งชี้ว่าราคาบ้านในอเมริกาเพิ่มขึ้น 10.7% ในเดือนมีนาคมจากปีก่อนและเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความต้องการซื้อบ้านมีมากขึ้นแต่จำนวนบ้านในตลาดดูเหมือนว่าจะยังตึงตัวอยู่

อย่างไรก็ตามราคาบ้านขณะนี้ยังต่ำกว่าจุดสูงสุดเมื่อ 7 ปีก่อน อีกด้านหนึ่งตัวเลขความมั่นใจผู้บริโภคเพิ่มขึ้นมาเตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยมาอยู่ที่ระดับ 76.2 ในเดือนพฤษภาคม

อีกด้านหนึ่งรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านเยือนอินเดียในขณะนี้ เพื่อเจรจาให้อินเดียซื้อน้ำมันจากอิหร่านอีกครั้ง ส่วนเกาหลีเหนือกล่าวว่าจะเปิดทางให้มีการเจรจากับบริษัทของเกาหลีใต้ที่ต้องการกลับมาผลิตสินค้าอีกครั้งที่เขตอุตสาหกรรม Kaesong ซึ่งเป็นของโครงการร่วมของทั้งสองเกาหลี แต่ต้องปิดตัวลงเมื่อเดือนเมษายนเนื่องจากความขัดแย้งของทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตามกรุงเปียงยางยังปฏิเสธการเจรจาระดับระหว่างรัฐบาลในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าว่าสามารถร่วมมือกับประเทศต่างๆเพื่อปราบปรามขบวนการฟอกเงินที่ต้องสงสัยว่าช่วยอาชญากรราวหนึ่งล้านคนซุกซ่อนเงิน
ขบวนการนี้ถูกกล่าวหาว่าช่วยฟอกเงินมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ จากกลุ่มอาชญากรรมและธุรกิจผิดกฎหมายอื่นๆ เช่นการปลอมบัตรเครดิตและสื่อลามกที่ละเมิดเด็ก

ส่วนองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือ OECD ระบุว่าประชากรโลกที่อยู่ในเขตเมืองจะเพิ่มมากกว่าสองเท่าภายในสิ้นศตวรรษนี้และอีกประมาณ 30 ถึง 40 ปีจากนี้ คนสองในสามของโลกจะอยู่ในเขตเมือง ดังนั้นยุทธศาสตร์การสร้างเมืองที่เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมจึงน่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมในอนาคต

ส่งท้าย นาย Pascal Lamy ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก หรือ WTO เรียกร้องให้ประเทศในแถบตะวันออกของทวีปแอฟริกาพัฒนาคุณภาพของระบบขนส่งและสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆที่สำคัญต่อการค้า เพื่อให้ภูมิภาคดังกล่าวได้ประโยชย์อย่างเต็มที่จากศักยภาพทางเศรษฐกิจของตน ก่อนหน้านี้ รายงานของธนาคารโลกระบุว่า ประเทศ Tanzania และ Kenya จะสามารถเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติได้มากถึง 1 พัน 8 ร้อยล้านดอลลาร์ และ 830 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ หากท่าเรือ Dar es Salaam และ Mombasa ได้รับการยกระดับคุณภาพ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG