ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่าจะมีการเสนอชื่อผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ประธานาธิบดีโอบามากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ New York Times ว่าจะมีการเสนอชื่อผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ ทั้งนี้เป็นที่คาดหมายว่า นาย Ben Bernanke ผู้ว่าการคนปัจจุบันจะไม่ดำรงตำแหน่งในสมัยถัดไป โดยที่เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิดีโอบามาก็ได้บอกว่า นาย Bernanke เป็นผู้ว่าฯ Fed นานเกินกว่าที่เจ้าตัวประสงค์แล้ว

บริษทโฆษณา Publicis เจ้าของ Leo Bernet และบริษัท Omnicom เจ้าของ BBDO Worldwide ตัดสินใจควบรวมกิจการ ซึ่งจะทำให้เกิดเครือบริษัทโฆษณาที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีมูลค่า 3 หมื่น 5 พันล้าน ดอลลาร์

องค์การอาหารและยาของสหรัฐหรือ FDA กล่าวว่าจะกลั่นกรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์นำเข้าอย่างเคร่งครัดมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการตรวจสอบทำได้เพียงแค่ 2% ของสินค้านำเข้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของ FDA เท่านั้น

สื่อของทางการจีนรายงานว่ารัฐบาลจะใช้เงินเกือบสามแสนล้านดออลาร์ในโครงการบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อมในกรุงปักกิ่งและบริเวณรอบข้าง โครงการเหล่านี้สะท้อนถึงความตั้งใจของรัฐบาลจีนในการให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รัฐบาลอินเดียประกาศว่าจำนวนคนยากจนในประเทศลดลงเหลือ 270 ล้านคน หรือ 22% ของประชากรทั้งหมด ในปีที่แล้ว จาก มากกว่า 400 ล้านคนหรือ 37% เมื่อ 8 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานการจำแนกคนยากจนในอินเดียไม่เคร่งครัดเท่ามาตรการของหน่วยงานต่างชาติ หากคิดตามมาตรฐานของธนาคารโลกแล้ว น่าจะยังมีคนยากจนจำนวนมากกว่าที่รัฐบาลอินเดียประกาศ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG