ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำสหรัฐและเวียดนามตกลงกันว่าจะเร่งมือสรุปการเจรจาเขตการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ประธานาธิบดี Barack Obama ของสหรัฐและประธานาธิบดี Troung Tan Sang ของเวียดนามตกลงกันว่าจะเร่งมือสรุปการเจรจาเขตการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership หรือ TPP ให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้

สองประเทศนี้เป็นส่วนหนึ่งของ 12 ประเทศที่กำหนดที่จะเจรจากันเรื่องเขตการค้าเสรีภายใต้กรอบ TPP ทั้งนี้ไทยไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศดังกล่าวในขณะนี้

ประธานาธิบดี Obama กล่าวว่า ภายใต้กรอบความร่วมมือนี้ นอกจากเรื่องการค้าและการลงทุนแล้ว สหรัฐและเวียดนามสามารถขยายความร่วมมือไปยังเรื่องอื่นเช่น การบรรเทาภัยภิบัติ การทหาร และการศึกษาเป็นต้น

อีกด้านหนึ่ง นักวิจัยจากยุโรปกล่าวว่า การละลายของน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนืออาจทำให้ก๊าซ methane จำนวนมหาศาล ภายใต้แผ่นน้ำแข็งรั่วออกมา และสร้างความเสียหายทางสิ่งแวดล้อม เช่น อากาศแปรปรวนรุนแรง ความแห้งแล้ง และน้ำท่วม

นอกจากนั้น ผู้วิจัยยังประเมินว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นอาจมีสูงถึง 60 ล้านล้าน ดอลลาร์ด้วย

ส่วงท้ายด้วยเรื่อง Google Glass หรือ แว่น Google ซึ่งบริษัท Google กำลังเร่งพัฒนาก่อนการวางจำหน่ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในต้นปีหน้า แว่นตา Google มีความสามารถทำงานได้เช่นเดียวกับ smartphone และมีกล้องขนาด 5 megapixel ติดอยู่ด้วย

สิ่งที่แตกต่างหลักๆจาก smartphone คือ ผู้ใช้จะสวม Google Glass เช่นเดียวกับการสวมแว่น และใช้เสียงในการสั่งการ

บริษัท Google บอกว่าวิธีนี้จะทำให้การใช้งานเป็นธรรมชาติมากขึ้น และสั่งงานได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตามคนในวงการเทคโนโลยีระบุว่า Google ยังคงต้องมีงานรออยู่อีกมากในการคลายความกังวลของผู้ใช้เรื่องพฤติกรรมทางสังคมเมื่อคนมี smartphone อยู่ตรงหน้าเช่นเดียวกับการสวมแว่น รวมทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัวของการใช้ด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท






XS
SM
MD
LG