ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การผละงานประท้วงของพนักงาน Lufthansa ทำให้ผู้โดยสารนับแสนคนได้รับผลกระทบ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


การผละงานประท้วงของพนักงานสายการบิน Lufthansa ทำให้ผู้โดยสารนับแสนคนได้รับผลกระทบ หลังจากเที่ยวบินเกือบ 1,700 เที่ยวถูกยกเลิก การหยุดงานประท้วงนี้มีสาเหตุมาจากเรื่องการเจรจาเกี่ยวกับค่าตอบแทนที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้กับฝ่ายบริหาร ทั้งนี้สายการบินแห่งนี้ต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อลดรายจ่ายต่อปี ราวสองพันล้านดอลลาร์ สองปีจากนี้

อีกด้านหนึ่งเที่ยวบินจำนวนมากในเมืองใหญ่ๆเช่น นิวยอร์ค ต้องเลื่อนเวลาบินออกไป เพราะเริ่มมีการตัดชั่วโมงทำงานของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบการจราจรทางอากาศแล้ว สืบเนื่องมาจากการตัดลดงบประมาณของรัฐบาลอเมริกัน

ส่วนบริษัทผลิตเครื่องบิน Boeing ซึ่งเผชิญกับปัญหาแบตเตอรี่ในเครื่องรุ่น Dreamliner ขัดข้องช่วงต้นปี จนต้องหยุดบินเครื่องรุ่นที่มีปัญหา กล่าวว่าจะนำแบตเตอรี่รุ่นใหม่ติดตั้งในเครื่องบินสองลำที่ญี่ปุ่น และน่าจะพร้อมกลับมาให้บริการได้ประมาณสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจของอัฟกานิสถานอาจไม่สดใสนักในปีหน้า เพราะเป็นช่วงที่กองกำลังนานาชาติจะถอนทหารออกจากประเทศ อย่างไรก็ตามบริษัทต่างๆยังคงตั้งใจที่จะขยายการลงทุนในอัฟกานิสถาน ทั้งนี้รายได้เกษตรกรที่ดีขึ้นจากผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์น่าจะช่วงพยุงเศรษฐกิจไปได้

ส่งท้ายมหาเศรษฐีอเมริกัน Stephen Schwarzman บริจาคเงิน $100 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนให้นักเรียนแลกเปลี่ยนไปศึกษาที่ประเทศจีน ขณะเดียวกันก็จะระดมทุนอีก $200 ล้านดอลลาร์ ในโครงการนี้รวมถึงการสร้างอาคารที่มหาวิทยาลัย Tsinghua ของจีนด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG