ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ผู้ประกาศข่าวอเมริกัน Brian Williams ถูกถอดจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ


กรีซและเจ้าหนี้ต่างประเทศยังไม่สามารถตกลงเรื่องเงินกู้กันได้ / ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศในวันพฤหัสบดีแสดงถึงการฟื้นตัว / สหรัฐเตรียมผลิตธนบัตรที่มีรูปสตรีเป็นภาพหลัก

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00
Direct link

กรีซและเจ้าหนี้ต่างประเทศยังไม่สามารถตกลงเรื่องเงินกู้กันได้

กรีซและเจ้าหนี้ต่างประเทศซึ่งประกอบด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF และสหภาพยุโรปยังไม่สามารถตกลงเรื่องเงินกู้กันได้ ซึ่งแต่ละฝ่ายยังคงไม่มีทีท่าว่าจะปรับจุดยืนของตน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ IMF นาง Christine Lagarde กล่าวว่ากรีซจะไม่ได้รับการยืดเวลาเพื่อจ่ายหนี้คืนมูลค่า 1,800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครบกำหนดต้องจ่ายสิ้นเดือนนี้ และดูเหมือนว่าการเจรจากำลังถึงทางตัน เพราะฝ่ายรัฐมนตรีคลังกรีซ Yanis Varoufakis บอกว่ากรุงเอเธนส์จะไม่ยื่นขอเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่ตามความต้องการขอคู่เจรจา

ในสัปดาห์หน้ารัฐมนตรีคลังประเทศกลุ่มยูโรโซน 19 ประเทศจะพบกันเพื่อตัดสินใจว่าเจ้าหนี้ต่างประเทศจะปล่อยเงินช่วยเหลือมูลค่า 8,200 ล้านดอลลาร์หรือไม่ ก่อนที่จะถึงเส้นตายที่กรีซต้องคืนเงิน IMF สิ้นเดือนนี้

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศในวันพฤหัสบดีแสดงถึงการฟื้นตัว

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศในวันพฤหัสบดีแสดงถึงการฟื้นตัว โดยที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการคนตกงานของสัปดาห์ที่แล้วลดลงมาอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสะท้อนราคาน้ำมันที่เริ่มกระเตื้องขึ้น

อีกด้านหนึ่งหน่วยงาน Conference Board กล่าวว่า ภาพลักษณ์ของการขยายตัวของเศรษฐกิจดีขึ้น ท่ามกลางสัญญาณที่ดีจากภาคก่อสร้าง อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ยังไม่ค่อยสดใสนักเห็นจะเป็นการส่งออกช่วงต้นปีนี้ซึ่งลดลง นักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ที่สูงขึ้นกว่าเงินสกุลหลักของประเทศที่เป็นคู่ค้า

ผู้ประกาศข่าวอเมริกัน Brian Williams ถูกถอดจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ผู้ประกาศข่าวคนดังอเมริกัน Brian Williams จากช่อง NBC ถูกถอดจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาถูกสั่งพักงานระหว่างการสอบสวนว่าเขาให้เสนอข้อมูลที่ไม่เป็นจริงกรณีการทำข่าวของเขาช่วงสงครามอิรัก

Brian Williams วัย 56 ปีถูกสั่งพักงานเป็นเวลา 6 เดือนหลังจากที่ออกมายอมรับว่าตนให้ข้อมูลผิดว่าเฮลิคอปเตอร์ของตนถูกฝ่ายอิรักยิงขณะเดินทางในอิรักเพื่อทำข่าว ในช่วงก่อนจะถูกพักงาน รายการข่าวของเขามีผู้ชมมากถึง 9 ล้านคน และตัว Brian Williams รับเงินค่าจ้างรายปี 10 ล้านดอลลาร์

สหรัฐเตรียมผลิตธนบัตรที่มีรูปสตรีเป็นภาพหลัก

สหรัฐเตรียมผลิตธนบัตรที่มีรูปสตรีเป็นภาพหลัก บนธนบัตร 10 ดอลลาร์ซึ่งขณะนี้เป็นรูป Alexander Hamilton รัฐมนตรีคลังคนแรกของสหรัฐ ธนบัตร 10 ดอลลาร์รุ่น Alexander Hamilton ถูกใช้มาราว 100 ปีแล้ว

ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยนำรูปสตรีเป็นสัญลักษณ์ในเหรียญเมื่อปี ค.ศ. 1896 หรือ 119 ปีก่อน ในครั้งนั้น กระทรวงการคลังอเมริกันใช้รูป Martha Washington ภรรยาของ George Washington ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐ

รัฐมนตรีคลัง Jack Lew กล่าวว่ายังไม่ได้ตัดสินว่าจะใช้รูปสตรีคนสำคัญผู้ใดเป็นรูปของแบงค์ 10 ดอลลาร์รุ่นใหม่ และจะมีการถามความคิดเห็นประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยที่ในที่สุดน่าจะเลือกได้ว่าจะเป็นภาพของใครภายในปีนี้

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG